เมื่อวันที่ 13 ม.ค.จากสถานการณ์เนื้อหมูมีราคาแพง เนื่องจากเกิดโรคระบาด ทำให้ประชาชนและร้านค้าต่างๆ ต่างหันมาหาเนื้อสัตว์ชนิดอื่นที่ราคาถูกกว่ามารับประทาน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อปลา เนื้อไก่ ผัก แต่ที่ตอนนี้เป็นที่นิยมกันสุดๆ ของคนที่นักชิม ที่เป็นคอเมนูอาหารแปลก ได้หันมารับประทานเนื้อจระเข้ มีคุณค่าทางอาหาร ที่สำคัญไขมันน้อย และราคาถูกกว่าเนื้อหมูถึง 1 เท่าตัว

เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ‘ทางเลือก’ เนื้อจระเข้ กิโลละ 70 บาท ครับเริ่มประกาศขายกันละ  แถมมีแคบจระเข้!

“เนื้อจระเข้ ลอกหนังแบบยกตัว เฮียสักฟาร์ม เนื้อจระเข้ เราเลี้ยงด้วยวิธีธรรมชาติ อาหารไม่มีสารเร่งโต ไม่มีสารเร่งเนื้อแดง สดๆ ทุกวันสารอาหาร ไม่แพ้เนื้อสัตว์อื่นๆ รสชาติ อร่อย ทำได้หลากหลายเมนู 08-7046-9157 เฮียสักฟาร์ม” “เร็วๆ นี้ ที่นี่ แคบจระเข้ หนังจระเข้ผืนละหลายพันบาท เราจะเอามาทำแคบจระเข้ ให้ลิ้มลองรสชาติกัน ไขมันต่ำ กรอบ อร่อย” พร้อมกับภาพเนื้อจระเข้ และเนื้อจระเข้แปรรูป

โดยทางเจ้าของฟาร์ม “เฮียสักฟาร์ม” ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ได้เปิดเผยกับ “เดลินวส์ออนไลน์ ว่า หลังจากเนื้อหมูแพง ลูกค้ามีความสนใจหันมาซื้อเนื้อจระเข้ไปประกอบอาหารมากกว่าเดิม ซึ่งในส่วนของฟาร์มเรามีการเลี้ยงทั้งเป็นจระเข้ตัวเป็นๆ มีการแปรรูปอาหาร ส่วนเนื้อจระเข้ จะแบ่งเป็นเนื้อจระเข้ทั้งตัว เนื้อจระเข้ที่แล่คล้ายๆกับเนื้อวัว เนื้อหมู ของจระเข้เราจะแบ่งเป็นเนื้อรวม เนื้อตัวกับเนื้อหางจะรวมกัน และบ้องตัน อุ้งตีน และหาง อันนี้คือชิ้นส่วนของจระเข้

สำหรับราคาเนื้อจระเข้และเนื้อหมูมีความแตกต่างกันมาก คุณภาพเท่ากับเนื้อหมู แต่ไขมันจะน้อยกว่า ขณะที่ราคาเนื้อหมูกิโลกรัมละ 200 กว่าบาท แต่เนื้อจระเข้เราขายปลีกราคากิโลกรัมละ 105 บาทเท่านั้น แต่ถ้าขายส่ง 30 กิโลกรัมขึ้นไป ราคา 70 บาท เนื้อจระเข้เขาจะไม่มีสามชั้น เขาจะมีส่วนของเขา ส่วนลูกค้าที่สั่งส่วนมากจะเป็นลูกค้าออนไลน์ และเป็นลูกค้าทั่วไป ที่หันมากินเนื้อจระเข้ อย่างไรก็ตามหากเทียบความอร่อยระหว่างเนื้อจระเข้ และเนื้อหมูจะมีความแตกต่างกัน คือตอนนี้ถ้าพูดถึงเนื้อหมูอะไรก็แพงไปหมด แต่ในส่วนเนื้อจระเข้ ตอนนี้จระเข้ราคาไม่ดี เพราะส่งออกลำบาก ปกติเนื้อจระเข้เป็นสินค้าที่ส่งออกเท่านั้น แต่ทีนี้พอเราส่งออกลำบาก เนื่องจากสถานการณ์โควิดเราก็เลยหันมาทำตลาดในเมืองไทย ผลตอบรับดีมาก แต่ตอนนี้ที่มันดี เพราะเราลดราคาลงมาด้วย

เนื้อจระเข้จะดีกว่าเนื้อหมูตรงที่ว่าเราไม่ได้อิงกับราคาตรงไหน เราเป็นผู้ตั้งราคาของเราเอง เราพอใจขายราคาที่ตรงไหนเราก็ขายที่เท่านั้น อย่างไรก็ตามเราไม่ส่งไปขายในห้างใหญ่ๆ ต้องมาซื้อหน้าฟาร์มอย่างเดียว