เมื่อวันที่ 13 ม.ค.​ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจาก นายพงษ์ศักดิ์ จันทสิน อายุ 40 ปี ชาวบ้าน ต.คลองพลู อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี​ ว่า มีงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยเข้าไปซ่อนอยู่ห้องครัวภายในบ้าน เกรงสมาชิกในครอบครัวจะได้รับอันตรายเนื่องจาก มีเด็ก อายุ 12 ขวบ อยู่ในบ้านเพียงลำพัง หลังได้รับแจ้งได้ประสานไปยังทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ​ ใกล้เคียงนำอุปกรณ์จับสัตว์เลื้อยคลาน รีบเดินทางตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุพบเป็นบ้านเดี่ยวสร้างใหม่ ปลูกอยู่กลางสวนผลไม้ต่อมาได้พบกับ นายพงษ์ศักดิ์ เจ้าของบ้าน ได้พาทีมเจ้าหน้าที่ เข้าไปตรวจสอบจุดที่พบงูจงอางที่อยู่ภายในห้องครัว ตรวจสอบเบื้องต้นพบงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยขดซ่อนตัวอยู่ใต้ตู้กระจก ชั้นวางเตาแก๊สต่อมา นายสุทัศน์ โทบุตรดี ทีมอาสาพิทักษ์งู ได้ใช้ตะขอคล้องเกี่ยวตัวงูพร้อมใช้มือเปล่าอีกข้าง ช่วยประคองดึงตัวออกมาจากใต้ตู้กระจก พาตัวออกมาในที่โล่งเพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม

ขณะที่งูจงอางทันทีที่ถูกรุกราน และตื่นกลัวจากการถูกกดดัน ได้แสดงสัญชาตญาณดุร้าย เพื่อป้องกันตัวและต่อสู้ขัดขืน โดยพยายามยกหัวขึ้นสูง และพุ่งฉกเข้าใส่เจ้าหน้าที่อุตลุด พร้อมเลื้อยหลบหนีพุ่งตรงเข้าหากลุ่มชาวบ้านตลอดจนเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ที่อยู่ในเหตุการณ์ จนทีมงานอาสาพิทักษ์งู ต้องคอยพยายามใช้ตะขอเกี่ยวและดึงตัวไว้หลายครั้ง

จากนั้นใช้ทักษะหลอกล่อให้งูอยู่ในอาการที่สงบและให้ชาวบ้านที่มุงดูเหตุการณ์งดส่งเสียงและเคลื่อนไหว ต่อมาทางทีมอาสาพิทักษ์งู ได้ใช้มือเปล่าคว้าจับงูจงอางได้สำเร็จ จากการตรวจสอบพบเป็นงูจงอางป่า เพศผู้ตัวโตเต็มวัย มีความสมบูรณ์แข็งแรงพร้อมเจริญพันธุ์ ก่อนนำกล่องพลาสติกมาหลอกล่อให้งูจงอางเลื้อยเข้าไปหลบตามสัญชาตญาณ รอนำกลับไปปล่อยคืนป่าต่อไป

จากการสอบถาม ด.ช.คมกฤช จันทสิน อายุ 12 ขวบลูกชายเจ้าของบ้าน บอกว่า ขณะเกิดเหตุได้นอนเล่นโทรศัพท์อยู่ในบ้าน ต่อมาได้เสียงดังแปลกๆ​ ดังออกมาจากในห้องครัวคิดว่าเป็นเสียงหม้อข้าวเดือด เมื่อเดินออกมาดูก็เห็นส่วนหางของงูตัวขนาดใหญ่เลื้อยเข้าไปอยู่ใต้ตู้กระจก โดยหลังตั้งสติได้ จึงค่อยเดินย่องถอยหลังออกมาทางหน้าบ้านและรีบวิ่งออกไปบอกแม่ว่างมีงูเข้าบ้านดังกล่าว

ขณะที่ นายพงษ์ศักดิ์ จันทสิน​ ทีมงานอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ กล่าวว่า สาเหตุที่งูจงอางมีอาการต่อต้าน และดุร้ายกว่างูตัวอื่นๆ​ ที่เคยจับมาเนื่องจากเป็นงูวัยหนุ่ม และอยู่ในอาการเครียดตื่นกลัว โดยจะสังเกตจากไอความร้อนที่ออกมาจากตัวงู​ ซึ่งหลังจากจับตัวได้ จึงต้องรีบหาน้ำมารดที่หัวเพื่อลดความร้อนและอารมเกรี้ยวกราด นอกจากนี้ ยังเอ่ยชื่นชม ด.ช.คมกฤชที่มีสติ ไม่ตื่นตระหนก และยังมีการตัดสินใจที่ถูกต้อง รีบออกไปตามผู้ใหญ่ไม่ไปจับหรือไล่งูด้วยตัวเอง จนทำให้งูจงอางตื่นตกใจซึ่งอาจจะทำให้ได้รับอันตรายถึงชีวิตได้