เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวานนี้ (14 ม.ค.) ร.ต.อ.เทิดภูมิ ดวงประทุม รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีตำรวจยิงตัวตาย บริเวณหน้าบ้านพื้นที่หมู่ 13 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ไปตรวจสอบพร้อมชุดสืบสวน กองพิสูจน์หลักฐาน และมูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุข้างม้าหินในรั้วหน้าบ้านหลังดังกล่าว พบศพ ด.ต.พิเชษฐ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี ผบ.หมู่ กก.1 บก.ทท.1 สภาพนั่งคอพับพิงกำแพงขาเหยียดยาวจมกองเลือดมีบาดแผลถูกกระสุนปืนขนาด 9 มม. เข้าที่ขมับซ้ายทะลุขมับขวา มือซ้ายยังกำปืนพกสั้นขนาด 9 มม. อยู่ ใกล้กันพบปลอกกระสุน ขนาดเดียวกันตกอยู่ 1 ปลอก และซองปืนวางอยู่บนม้าหิน จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำตัวส่งชันสูตรโรงพยาบาลบางพลี

สอบถามภรรยาผู้ตาย อายุ 52 ปี เปิดเผยว่า ผู้ตายอยู่บ้านกับแม่ตน ช่วงเย็นตนได้โทรศัพท์หาเพื่อให้ออกมารับที่ทำงาน เพราะวันนี้ไม่ได้ขับรถยนต์ไปทำงานเนื่องจากสามีนำรถไปทำธุระ แต่สามีกลับบอกว่าเอารถของตนไปจำนำ เอาเงินไปไถ่ปืนของหัวหน้าที่เอามาฝากขายแต่สามีได้เอาไปจำนำไว้ เพื่อจะเอาปืนไปคืนเจ้าของ ตนจึงได้นั่งรถแท็กซี่กลับมาที่บ้านเอง ก็มาพบว่าสามีใช้ปืนกระบอกดังกล่าวยิงตัวเองเสียชีวิตแล้ว และพบจดหมายลาตายใส่อยู่ที่ตู้จดหมายหน้าบ้าน มีข้อความว่า ขอโทษและฝากดูแลลูกดีๆ อย่าทำตัวไม่ดีเหมือนพ่อมัน ถามทุกข์สุขแม่พ่อที่โคราชด้วย

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่าผู้ตายเครียดปัญหาเรื่องเงิน ถึงขนาดเอาปืนที่หัวหน้าเอามาฝากขายไปจำนำ จึงเอารถของภรรยาไปจำนำเอาเงินมาไถ่ปืนออกมาคืน แต่ภายหลังได้พูดคุยกับภรรยาแล้วเกิดสำนึกผิดตัดสินใจเขียนจดหมายลาก่อนก่อเหตุสลดดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน และสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.