เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทองใหม่ ไกรศิริ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลจระเข้หิน นำทีมชาวบ้านล่องเรือสัมผัสความงามของสายน้ำมูล ด้านเหนือเขื่อนมูลบน บริเวณจุดที่เรียกว่าท่าน้ำวังกระเพรา บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อเตรียมนำข้อมูลและภาพถ่ายเข้าเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้หาทางผลักดันให้เป็นจุดท่องเที่ยวชมวิวทิวทัศน์และวิถีชีวิตชุมชน อันจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ต่อไปในอนาคต

โดยจุดบริเวณล่องเรือชมวิวดังกล่าวนั้น เป็นลำน้ำขนาดย่อม ซึ่งเป็นช่วงที่สายน้ำต่างๆจากแหล่งกำเนิดต้นน้ำมูล จากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน และป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี-วังน้ำเขียว ไหลมารวมกัน และไหลลงสู่เขื่อนมูลบนก่อนที่จะได้ส่งต่อไปยังพื้นที่ต่างๆในเขตลุ่มน้ำมูลตอนบนต่อไป ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับในการล่องเรือนั้นจะเป็นช่วงเช้าตรู่ และช่วงเย็นที่จะสามารถมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก พร้อมกับแสงสีทองของพระอาทิตย์ ที่จะเพิ่มความสวยงามให้กับวิวทิวทัศน์เป็นพิเศษ และตลอดช่วงเส้นทางในการล่องเรือประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะพบเห็นวิถีชีวิตการทำการประมงพื้นบ้าน โดยเฉพาะการยกยอจับปลาตลอดทั้งเส้นทาง อีกทั้งยังมีจุดที่สามารถมองเห็นภูเจอมทองหรือที่ได้รับการขนานนามว่า “ฟูจิครบุรี” ตั้งตระหง่านผ่าผืนน้ำใสสร้างมนต์เสน่ห์ให้กับการล่องเรือยิ่งขึ้นไปอีก

และหากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาล่องเรือในช่วงเย็น และอยากที่จะกางเต็นท์รับลมหนาวและสัมผัสความงามของธรรมชาติและวิถีชีวิตชุมชนก็จะมีจุดให้บริการกางเต็นท์ ที่บริเวณหอคอยชมวิวส่องสัตว์ ที่ทางชาวบ้านได้จัดทำไว้ให้ ริมลำน้ำอีกด้วย ซึ่งช่วงแรกนี้ทางชาวบ้านยินดีที่จะให้นักบุกเบิกเข้าไปกางเต็นท์ได้ ส่วนการจ่ายค่าตอบแทนทั้งในส่วนของการล่องเรือชมวิว และกางเต็นท์ก็จะขึ้นอยู่กับความพอใจของนักท่องเที่ยว โดยจะมีห้องน้ำให้บริการที่จุดกางเต็นท์ด้วย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดและเส้นทางเพิ่มเติมได้ที่ นายทองใหม่ ไกรศิริ หมายเลขโทรศัพท์ 08-2984-3058