ศาลรัฐบาลกลางออสเตรเลีย ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของ โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ที่ยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งของ อเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองแดนจิงโจ้ ที่ใช้อำนาจตามกฏหมายสั่งระงับวีซ่าของเจ้าตัว ส่งผลให้ “โนเล” หมดสิทธิลงป้องกันแชมป์ศึกเทนนิส ออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์สแลมแรกของปี และเตรียมถูกส่งตัวออกนอกประเทศต่อไป

ก่อนหน้านี้ ยอโควิช ซึ่งเดินทางเข้าแดนจิงโจ้โดยขกยกเว้นการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้น เคยถูกทางการแดนจิงโจ้ยกเลิกวีซ่ามาแล้ว ตอนเดินทางมาถึงสนามบินทัลลามารีน เพื่อลงป้องกันแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์สแลมแรกของปี ในนครเมลเบิร์น เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่ทีมกฏหมายของเจ้าตัวจะยื่นอุทธรณ์ ก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสินว่า “โนเล” ได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนถูกต้องตามกระบวนการ และมีคำสั่งให้คืนวีซ่า และอนุญาตให้เจ้าตัวเจ้าประเทศได้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม อเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของแดนจิงโจ้ ตัดสินใจใช้อำนาจที่มีตามกฏหมาย ยกเลิกวีซ่าของนักหวดวัย 34 ปี อีกครั้ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และส่งเจ้าตัวกลับเข้าไปอยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐอีกครั้ง ซึ่งทีมงานกฎหมายของ ยอโควิช ได้ยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง โดยระบุว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยเหุผล แต่คราวนี้ศาลมีมติเป็นเอกฉันท์ปฏิเสธคำอุทธรณ์ดังกล่าว และให้ยืนคำสั่งยกเลิกวีซ่า ส่งผลให้ “โนเล” จะต้องถูกส่งตัวออกนอกประเทศ และตามมาด้วยการโดนแบนห้ามเข้าแดนจิงโจ้นานถึง 3 ปี โดยศาลจะมีการเปิดเผยเหตุผลของการตัดสินต่อสาธารณชนในเร็ว ๆ นี้