อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางวิกฤติใหม่ครั้งนี้ เพื่อแบ่งเบาภาระของภาครัฐ และเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยทางสาธารณสุขให้แก่ประชาชน กลุ่ม ปตท. และพันธมิตรทางการแพทย์ ได้ออกมาเน้นย้ำถึงเจตนารมณ์ที่ต้องการยืนอยู่เคียงข้างคนไทยในทุกวิกฤติ ด้วยการสานต่อ “โครงการลมหายใจเดียวกัน” ต่อไป เพื่อการสร้างความมั่นใจในด้านการรักษาให้กับคนไทยทุกคน

ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการประเมินของกระทรวงสาธารณสุขต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่เริ่มกระจายตัวในหลายพื้นที่ จึงอยากที่จะย้ำถึงทุกคนว่า… กลุ่ม ปตท. จะยังคงยืนหยัดเคียงข้างคนไทย ด้วยการสานต่อ “โครงการลมหายใจเดียวกัน” ต่อไป แม้ทางกลุ่ม ปตท. และพันธมิตรทางการแพทย์ ได้แก่ โรงพยาบาลปิยะเวท จะร่วมกันดำเนินการโครงการฯ ดังกล่าวมานับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 จนถึงปัจจุบันแล้วก็ตาม  

ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะสร้างความอุ่นใจและความปลอดภัยด้านสาธารณสุขให้ประชาชน ทั้งยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระภาครัฐอีกด้วย อนึ่ง สำหรับการให้บริการภายใต้โครงการฯ ดังกล่าวนี้ ได้เน้นการให้บริการแบบครบวงจร “ตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาเร็ว” ประกอบด้วย หน่วยคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 ณ อาคาร EnCo Terminal หรือ Enter ถ.วิภาวดีรังสิต โดยปัจจุบันได้ให้บริการตรวจคัดกรองกับประชาชนไปกว่า 65,000 คน  ทั้งยังรับผู้ป่วยเอาไว้รักษาภายในโครงการฯ ดังกล่าวอีกกว่า 3,900 คน

นอกจากการตั้งหน่วยคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว โครงการลมหายใจเดียวกัน ยังได้ร่วมกันจัดเตรียมพื้นที่รองรับผู้ป่วย และจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้รองรับผู้ป่วยระดับต่างๆ อาทิ จัดเตรียม Hospitel เพื่อใช้รองรับผู้ป่วยระดับสีเขียวกว่า 1,000 เตียง  จัดตั้งโรงพยาบาลสนามสีเหลือง เพื่อรองรับผู้ป่วย 300 เตียง และจัดทำโรงพยาบาลสนาม ICU ขึ้นมา เพื่อรองรับผู้ป่วยวิกฤติระดับสีแดง จำนวน 120 เตียง โดยโรงพยาบาลสนาม ICU สามารถรองรับกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีภาวะโรคไตและต้องฟอกไตได้ด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ ยังจัดตั้ง “สายด่วนจิตอาสา” ขึ้นมาเพื่อให้บริการรับสายเรียกเข้าจากผู้ที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองและผลเป็นบวกเพื่อให้คำแนะนำ และส่งรถพยาบาลไปให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1745 และ Line Official Account: ลมหายใจเดียวกัน ATK  โดยสามารถค้นหาด้วยการพิมพ์ @ptt.covid-atk ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

นายแพทย์วิทิต อรรถเวชกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท โรงพยาบาลปิยะเวท เสริมว่าการที่โครงการลมหายใจเดียวกันของทางกลุ่ม ปตท. ยังเปิดให้บริการอย่างต่อเนื่องนั้นถือเป็นข่าวดีที่ยังมีจุดดูแลแบบครบวงจรเพื่อดูแลรักษาประชาชนอีกจุดหนึ่ง ทั้งยังเสริมความเชื่อมั่นด้านการป้องกันรักษาโรคให้แก่ประชาชนทุกคน อย่างไรก็ดี การป้องกันส่วนบุคคลยังเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อยๆ และควรรักษาระยะห่างด้วยการไม่เข้าไปสถานที่ชุมชนโดยไม่จำเป็น อีกทั้งต้องส่งเสริมการฉีดวัคซีนในประชาชนให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการทำงานของทุกภาคส่วน ตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบัน กลุ่ม ปตท. จึงได้เข้าสนับสนุนและช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 รวมเป็นงบประมาณทั้งสิ้นไปแล้วกว่า 1,850 ล้านบาท พร้อมเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคนก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน เพราะเชื่อมั่นว่า… “คนไทยทุก คนมีลมหายใจเดียวกัน”