นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า เปิดเผยว่า เอ็ตด้า ได้ร่วมกับเว็บไซต์ เด็ก-ดี (Dek-D) จัดโครงการ เอ็ดต้า ดิจิทัล ซิติเซ็น เทรนเนอร์ เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยทุกช่วงวัย ได้มีโอกาสเข้ามาร่วมเรียนรู้ อบรม ยกระดับทักษะและศักยภาพ สร้างความพร้อม ความตระหนักรู้ในการใช้อินเทอร์เน็ต ภายใต้หลักสูตร ดิจิทัล ซิติเซ็น กับผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล เพื่อยกระดับการเป็นเทรนเนอร์ดิจิทัล ที่จะคอยทำหน้าที่ ส่งต่อความรู้ให้กับคนในครอบครัว คนในชุมชนหรือคนใกล้ชิดต่อไป เพื่อขยายเครือข่ายในการสร้างพลเมือง ดิจิทัลคุณภาพให้กับประเทศในอนาคต

“ปัจจุบันคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกัน โลกออนไลน์ กลับไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัย ดูได้จากข่าวที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ดังนั้น การสร้างความรู้ พัฒนาทักษะการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์ และรู้เท่าทันให้กับคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายอย่างเยาวชน และผู้สูงอายุ จึงเป็นอีกกลุ่มเป้าหมายที่ทางเอ็ตด้า ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง”

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับคนไทย เช่น การพิสูจน์และยืนยันตัวตน การสื่อสาร การจัดการความปลอดภัย และการรู้จักใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม และเพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้คนไทย รู้เท่าทันภัยออนไลน์ พร้อมก้าวสู่โลกดิจิทัลอย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีโอกาสในสร้างคอนเนกชั่นใหม่ๆ และได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมและผู้เชี่ยวชาญ สมัครร่วมโครงการได้เลยตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 31 ม.ค. 65 ที่ลิงก์ https://bit.ly/3fgiVnr ทั้งนี้ ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ จะต้องแนบคลิปแนะนำตัวเอง (ความยาวไม่เกิน 1 นาที) มาด้วย

“การร่วมโครงการนี้ไม่จำกัดเพศ อายุ การศึกษา และอาชีพของผู้สมัคร ขอแค่มีใจรักพร้อมเรียนรู้ เรื่องทักษะทางดิจิทัล หรือการใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมและเข้าอบรมทาง กูเกิล มีท ได้ และมีความ กระตือรือร้นและชื่นชอบการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและไอเดียเมื่อเข้าร่วมอบรมทางออนไลน์ และพร้อมที่นำความรู้ ไปเผยแพร่ส่งต่อได้” นายชัยชนะ กล่าว