เมื่อวันที่ 18 ม.ค. นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม. เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 18-20 ม.ค. ฝุ่นละออง pm 2.5 จะสะสมมากขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากสภาพอากาศปิดและลมนิ่ง กทม. โดยสำนักสิ่งแวดล้อมดำเนินการตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่น ประจำปี 65 อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงวิกฤติจะประสานขอความร่วมมือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก เพื่อยกระดับเข้มงวดมาตรการตามแผนปฏิบัติการฯ ระดับ 2 เพื่อบรรเทาความรุนแรง และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัย อาทิ

เข้มงวดการตั้งจุดตรวจจับรถควันดำทุกประเภท บริเวณถนนสายหลักและสายรอง ทั้งขาเข้า-ขาออก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ เพื่อควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิด โดยตั้งจุดตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำทุกประเภท 20 จุดต่อวัน, ประสานสถานีตำรวจท้องที่อำนวยการจราจรและกวดขันห้ามจอดรถในถนนสายหลัก สายรอง ตลอดเวลา ขอความร่วมมือใช้รถเท่าที่จำเป็น ไม่ขับ…ช่วยดับเครื่อง, ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนบำรุงรักษาเครื่องยนต์และลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว 

ในส่วนของสถานประกอบกิจการควบคุมไม่ให้ปล่อยมลพิษอากาศเกินค่ามาตรฐาน งดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองจากการก่อสร้างทุกประเภท ควบคุมไม่ให้มีการเผาขยะหรือการเผาในที่โล่งทุกประเภท เพิ่มความถี่ในการล้างและดูดฝุ่นถนน และฉีดล้างต้นไม้ 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลการรายงานและแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ข้อมูลคุณภาพอากาศพร้อมแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพในสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน วันละ 3 รอบเวลาคือ 07.00 น. 12.00 น. และ 15.00 น. ผ่านทางเว็บไซต์ : www.bangkokairquality.com www.prbangkok.com เฟซบุ๊ก : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม เฟซบุ๊ก สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร และเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ รวมถึงจอแสดงผลบริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศและเครื่องตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 ในสวนสาธารณะของ กทม. จอแสดงผลแบบเคลื่อนที่ ป้ายจราจรอัจฉริยะของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ.