จากกรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง หลังจากมีเฟซบุ๊กของชายคนหนึ่งที่ไลฟ์สด บอกเล่าเรื่องราวของตัวเอง ที่คบหาฝ่ายหญิงสาวชาวเผ่าม้ง ในพื้นที่ จ.ตาก โดยมีการกล่าวอ้างทำนองว่า จู่ ๆ ฝ่านแฟนว่าได้ส่งข้อความมาบอกว่า กำลังจะแต่งงานกับหนุ่มที่มาฉุดตามประเพณีม้ง ต่อไปนี้คงคบหาตนไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ทำให้ฝ่ายชายหนุ่มรีบเดินทางไปหาฝ่ายหญิงที่บ้านพัก จ.ตาก ในทันที โดยระหว่างเดินทางฝ่ายชายไลฟ์สดเล่าเรื่องราวที่เคยคบหาฝ่ายหญิงมานานกว่า 2 ปี คอยส่งเสียเลี้ยงดูและให้เรียนหนังสือด้วย แต่จู่ ๆ กลับมาเจอเรื่องไม่คาดฝัน ทำให้ชาวเน็ตติดตามไล์ฟดังกล่าวเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ประเพณีของชาวเขาเผ่าม้งว่าเป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรมและกฎหมายหรือไม่อีกด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากชายหนุ่มเดินทางมาถึงบ้านของฝ่ายหญิงแล้ว ปรากฏว่า ฝ่ายหญิงออกมายืนยันว่า ตนเองเต็มใจที่จะแต่งงานกับสามี (ชายที่อยู่ในหมู่บ้าน) เนื่องจากฝ่ายชายแสดงความจริงใจบอกรักและเข้ามาหมั้นหมาย ส่วนฝ่ายชายหนุ่มที่ต้องเลิกรากัน ก็เพราะบอกให้มาหมั้นหมายหลายครั้งแล้วก็ไม่มา จึงได้เลือกคบหากับอีกฝ่ายที่มีความจริงใจในเรื่องดังกล่าว ทั้งยังยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการฉุดหรือผิดผีอะไรตามที่กล่าวอ้าง

ภายหลังชายหนุ่มได้ไลฟ์สดต่อเนื่องอีกครั้ง ก่อนจะระบุว่า รู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ก็ขอให้อดีตแฟนสาวมีความสุขกับรักครั้งใหม่ มาถึงขั้นนี้แล้วตนคงทำอะไรไม่ได้อีก อย่างไรก็ตามแม้ฝ่ายหญิงจะยืนยันว่า ไม่ได้มีการฉุดคร่า หรือบังคับให้แต่งงานแต่อย่างใด แต่ก็ยังมีการต่อว่าด่าทอจากชาวเน็ตจำนวนมาก ทำให้ฝ่ายหญิงต้องออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงในหลายเป็นเด็นทำนองว่า ตนไม่ได้โดนลากไปข่มขืนหรือทำร้ายร่างกายอย่างที่ถูกพาดพิง ที่ร้องไห้เพราะยังอยากเรียนต่อและยังอยากอยู่กับพ่อแม่ ตอนนี้มีความสุขมาก การที่ยอมแต่งงานกับสามีเพราะเขามีความชัดเจนจริงใจ จึงยอมใจอ่อนแต่งงานด้วย ส่วนประเด็นที่อดีตแฟนบอกว่าส่งเสียให้เรียนนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะตนหาเรียนด้วยตัวเอง ทำงาน 6 วันเรียน 1 วัน จ่ายค่าเทอมเอง อีกอย่างฝ่ายอดีตแฟนยังเป็นหนี้อีก 1 หมื่นที่ยังไม่ได้คืน

นอกจากนี้ ฝ่ายสาวม้งยังเผยพฤติกรรมของฝ่ายอดีตแฟนหนุ่มด้วยว่า เคยขู่ฆ่าพ่อแม่ของตน จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ตัดสินใจไม่เลือกอดีตแฟน และเลือกแต่งงานกับสามีคนนี้ ก่อนหน้านี้เคยบอกให้อดีตแฟนมาสู่ขอไว้ก่อนแม้ไม่มีเงินก็ตาม แต่ก็ไม่ยอมทำ จึงอยากขอให้อดีตแฟนหนุ่มอย่ามารบกวนตนและสามีอีก!!

สำหรับประเพณีม้ง เป็นสิ่งดีงาม ตนไม่เห็นด้วยกับการฉุดผู้หญิงมาแต่งงาน แต่กรณีของตน ตนเต็มใจมากับพี่เขา ไม่ใช่ถูกฉุดมา การฉุดถือเป็นการลักพาตัวย่อมเป็นคดีอาญา อีกอย่างขอฝากถึงคนที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่ได้เป็นเพื่อน เป็นญาติ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ ไม่ได้ทำให้ชีวิตตนดีขึ้น แล้วมาคอมเมนต์ใส่ร้ายป้ายสี ให้เกิดความเสียหาย ขออนุญาตฟ้องดำเนินคดีตามพ.ร.บ.คอมพ์ และรับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น ตอนนี้ขอตามหาทนายความที่สามารถยื่นฟ้องดำเนินคดีกับผู้มาว่าร้าย ใส่ความให้ตนเกิดความเสียหาย เสียชื่อเสียง ค่าจ้างแบ่งครึ่ง ฟ้องได้เท่าไหรแบ่งครึ่งค่าเหนื่อยให้ทนาย