เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวว่า จากกรณีเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย คุณครูและคุณยายได้เข้าแจ้งความว่าหลานสาวอายุ 14 ปี ได้หายตัวไป จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ได้พบเบาะแสว่าถูกชายหนุ่มที่รู้จักผ่านสื่อสังคมออนไลน์ล่อลวงให้ไปหาที่บ้านจังหวัดเชียงใหม่ จนนำไปสู่การจับกุมชายหนุ่ม นั้น

        พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า ในปัจจุบัน พี่น้องประชาชนสามารถเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว รวมถึงเด็กและเยาวชนด้วย ซึ่งอาจมีมิจฉาชีพเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ หรือล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ตอาจทำให้เกิดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สิน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มีความห่วงใยต่อเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดตั้งศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) เพื่อปฏิบัติภารกิจแก้ไขปัญหาเด็ก สตรี ครอบครัว ทุกรูปแบบอย่างเร่งด่วนและทันต่อสถานการณ์ รวมถึงเรื่องการค้ามนุษย์และภาคประมงด้วย โดยมี พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ

        โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจับกุมชายหนุ่มที่ได้ล่อลวงเด็กหญิงอายุ 14 ปี และแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินการตามกฎหมายแล้ว จึงอยากฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า ให้ช่วยกันสอดส่องดูแล บุตรหลานของท่านอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้ภัยร้ายในสื่อสังคมออนไลน์มาทำร้ายลูกหลานของท่านได้ และขอเตือนไปยังผู้ที่คิดจะกระทำความผิดต่อเด็กหรือเยาวชนนั้น อาจมีความผิดตามกฎหมาย

ประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 277 ผู้ใดกระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมิใช่ภริยาหรือสามีของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 400,000 บาท

มาตรา 279 ผู้ใดกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสามเป็นการกระทำโดยใช้วัตถุหรืออวัยวะอื่นซึ่งมิใช่อวัยวะเพศล่วงล้ำอวัยวะเพศหรือทวารหนักของเด็กนั้น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 400,000 บาท

มาตรา 317 ผู้ใดโดยปราศจากเหตุอันสมควรพรากเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 60,000 บาท ถึง 300,000 บาท

สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอแสดงความห่วงใยกับพี่น้องประชาชน ขอให้ช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลานของท่านหากท่านพบเบาะแส หรือ หากท่านพบเห็นการกระทำความผิด ขอให้ท่านรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้ท่าน หรือโทรฯสายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง