เป็นดีลที่สะเทือนวงการจริงๆสำหรับการเข้าซื้อ Activision Blizzard ของทาง Microsoft เรียกได้ว่าสะเทือนไปถึงวอชิงตันกันเลยทีเดียว

เพราะหลังจากที่มีการประกาศเข้าซื้อกิจการออกมา ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และคณะกรรมการการค้าสหรัฐ ได้ออกมาแถลงว่า เตรียมปรับปรุงแนวทางการควบรวมกิจการต่าง ๆ ในประเทศ เพื่อไม่ให้มีการผูกขาดเกิดขึ้น และจะปรับปรุงความสามารถหน่วยงานในการตรวจสอบเพิ่มมากขึ้น

โดยดีลในครั้งนี้ ถือเป็นข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์วงการอุตสาหกรรมเกม ซึ่งในระหว่างการเปิดเผยของหน่วยงานรัฐนี้ มีการไลฟ์สดและถามตอบคำถามประเด็นต่าง ๆ และหนึ่งในคำถามที่ถูกยกไปถามก็คือประเด็นนี้ แต่ทั้งกระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมการการค้า เลือกที่จะไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ แต่อย่างใด

Phil Spencer thinks PlayStation's rumoured Game Pass is “the right answer”

โดยทางด้าน Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox และ CEO ของ Microsoft Gaming เน้นย้ำว่า ดีลนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อ ดึงคนออกจาก PlayStation ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Xbox ไมโครซอฟท์ใช้วิธีที่คล้ายกันหลังจากการซื้อ Bethesda ซึ่งได้เห็นจากเกมที่กําลังจะปล่อยออกมาถึงของ Xbox ดังนั้นจึงยังมีพื้นที่เหลือเฟือสําหรับเกม Activision แน่นอน นอกจากนี้เกม Activision บางเกมจะกลายเป็นเกม Exculsive สำหรับ Xbox โดยเฉพาะ และในอนาคตเกม Activision น่าจะเข้ากันได้ดีกับระบบ Xbox Game Pass อย่างแน่นอน

ส่วนประเด็นว่าการควบรวมครั้งนี้จะเข้าข่ายการครอบงำตลาดหรือไม่ มีจุดสังเกตว่า “การเข้าซื้อกิจการของ Microsoft ครั้งมีแนวโน้มที่จะอยู่ภายใต้การตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ใกล้ชิดกว่าที่ บริษัทอื่น ๆ และสิ่งนี้อาจส่งผลต่อความเข้มของการทบทวนมาตราฐานใหม่ และคาดว่าการควบรวมครั้งนี้จะได้รับการตรวจสอบโดยคณะกรรมาธิการยุโรปโดยเท่าเทียมกันกับของอเมริกา”

เมื่อพูดถึงการควบรวมกิจการในสหรัฐ เคยเป็นประเด็นร้อนอยู่พักหนึ่งเมื่อทางประธานาธิปบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ได้ออกประกาศ “การส่งเสริมการแข่งขันในเศรษฐกิจอเมริกัน” ซึ่งก็ต้องมารอลุ้นกันว่า ยังไม่ชัดเจนว่าข้อตกลงของ Microsoft กับ Activision Blizzard จะถูกสะดุดโดยกฎระเบียบการต่อต้านการผูกขาดที่มีอยู่ หรือ ฉบับปรับปรุงใหม่ หรือไม่ โดยน่าจะได้ข้อสรุปใน วันที่ 30 มิถุนายน 2023

ที่มา : gamesradar