เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 19 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เกิดเหตุยิงกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับคนร้ายที่กำลังหลบหนีคดีฆ่าคนตาย ที่บริเวณทางลอดใต้สะพานสายเลี่ยงเมือง ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.กลางแดด อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุ พบว่า มีกำลังตำรวจ​ สภ.หนองปลิง เป็นจำนวนมาก กำลังเข้าเคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย คือ ร.ต.อ.ชัยปติญญา แสงปาน รอง​ สว.สส.สภ.หนองปลิง ได้รับบาดเจ็บ ถูกคนร้ายใช้ปืนลูกซองยิงเข้าที่หน้าอก และแขนข้างขวา ส่วนอีกราย คือคนร้ายที่ก่อเหตุฆ่าคนตาย คือนายมานพ​ อินทร์จันทร์​ อายุ 41 ปี ถูกคมกระสุนของปืนตำรวจพุ่งเจาะที่ขาข้างขวา นั่งร้องโอดโอยสิ้นฤทธิ์อยู่ที่พื้นถนน

จากนั้นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพกู้ภัย ได้รีบนำตัวผู้บาดเจ็บไปส่งรักษายังโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ทันที ส่วนในที่เกิดเหตุ พบปืนลูกซองยาวเบอร์ 12 ของคนร้ายตกอยู่ 1 กระบอก และ​ จยย.ที่ใช้หลบหนี 1 คัน จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน และนอกจากนี้ ในที่เกิดเหตุ ยังพบรถตู้โตโยต้าสีดำ ของพลเมืองดีที่ขับรถไล่ตามคนร้าย ได้รับความเสียหายจากการถูกยิงอีก 1 คันด้วย

ในขณะเดียวกัน อีกที่เกิดเหตุหนึ่งซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุแรกไปประมาณ 3 กิโลเมตร ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบสภาพศพนายบุญ เลิศโพธิ์ อายุ 72 ปี เจ้าของร้านขายของชำเลขที่ 20/1​ หมู่ 3 ต.กลางแดด อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่ถูกนายมานพใช้ปืนยิงจนถึงแก่ความตายคาร้าน ในสภาพศพถูกยิงเข้าที่ลำตัวเสียชีวิตคาที่

โดยมีรายงานด้วยว่าในเหตุการณ์เดียวกันนี้ นายมานพ มือปืน ยังได้ก่อเหตุใช้ปืนยิงใส่ภรรยาตัวเองที่บ้านพักได้รับบาดเจ็บไปอีก 1 ราย แต่อาการไม่สาหัสมาก เนื่องจากภรรยาไหวตัวปัดปืนได้ทัน จึงทำให้คมกระสุนปืนไม่เข้าจุดสำคัญและได้ถูกนำตัวไปส่งรักษาโรงพยาบาลแล้วก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์อุกอาจที่เกิดขึ้นครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากนายมานพ​เสพยาบ้าอย่างหนักจนเกิดอาการหลอน ใช้ปืนพยายามจะฆ่าภรรยาตัวเอง แต่ภรรยาสามารถปัดป้องและหลบหนีมาได้ จึงทำให้นายมานพ​คลุ้มคลั่งหนัก ขี่​ จยย.มาที่ร้านขายของชำ ของนายบุญเลิศซึ่งมีพยานแวดล้อม ระบุว่า นายมานพได้มาถามหาใครคนหนึ่งกับนายบุญเลิศ แต่พอนายบุญเลิศบอกว่าไม่เจอจึงทำให้นายมานพชักปืนที่พกติดตัวมา ยิงนายบุญเลิศจนสิ้นใจตายทันที และหลังจากนั้นก็คลุ้มคลั่งอาละวาด ขี่​ จยย.ไล่ยิงปืนขึ้นฟ้าไปตลอดทาง จนกระทั่งมีพลเมืองดีที่เห็นเหตุการณ์ ขับรถไล่ติดตาม และรีบโทรฯ​ แจ้งให้ตำรวจมาสกัดจับ แล้วปรากฏว่าถูกคนร้ายใช้ปืนยิงโดนเข้าที่รถได้รับความเสียหายไปด้วย

และทันทีที่ตำรวจไปถึงจุดเกิดเหตุก็พบนายมานพ คนร้าย ยังคงคลุ้มคลั่งไม่หยุด ใช้ปืนยิงมาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจนได้รับบาดเจ็บไปด้วย เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจใช้ปืนยิงสวนกลับไปโดนขาคนร้าย จนสิ้นฤทธิ์ความคลุ้มคลั่ง จากนั้นได้นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพและนำตัวไปดำเนินคดีต่อไป