เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายฐณพลมงคล พันธุ์พฤกษ์ ปศุสัตว์อำเภอเมืองสมุทรปราการ นายเบญจพล ชัยดรุณ นักวิชาการพาณิชย์ จังหวัดสมุทรปราการ พร้อม พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ได้ร่วมนำกำลังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่พาณิชย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บุกเข้าตรวจสอบภายในบริษัท คาลิกห้องเย็น จำกัด ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อตรวจสอบว่ามีการกักตุนเนื้อหมูหรือไม่ หลังจากที่ราคาเนื้อในท้องตลาดได้มีการขยับราคาสูงขึ้นและเป็นช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน เกรงว่าตามห้องเย็นต่าง ๆ จะมีการกักตุนเนื้อหมูเอาไว้เพื่อให้ราคาหมูดีดสูงขึ้น แต่ผลการตรวจสอบภายในห้องเย็นดังกล่าว ไม่พบว่ามีการกักตุนเนื้อหมูแต่อย่างใด มีเพียงมันเปลวและกระดูกหมูเพื่อรอการแปรรูปเท่านั้น

นายฐณพลมงคล กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจห้องเย็นเกี่ยวกับเรื่องหมู ที่มีข่าวว่าอาจมีการกักตุน ซึ่งวันนี้ก็ได้ร่วมกับหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ แต่ผลการตรวจได้พบเพียงมันเปลวหมูที่รับจากโรงฆ่าสัตว์และมีเอกสารถูกต้องทุกอย่าง

ด้านนายเบญจพล กล่าวว่า สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการครอบครองหมูในพื้นที่เกินจาก 5 ตัน จะต้องแจ้งปริมาณครอบครองให้ทางพาณิชย์ทราบทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา จนกว่าคำสั่งจะยกเลิก โดยทางพาณิชย์จังหวัดเองก็มีการจัดทีมเจ้าหน้าที่ออกตรวจเกือบทุกวัน และจากการตรวจสอบขณะนี้ยังไม่พบการกักตุนแต่อย่างใด ซึ่งส่วนใหญ่หมูที่ตรวจพบจะมาจากโรงหมูใน จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งผู้ประกอบการจะรับมาฝากแช่ไว้ในพื้นที่รอการจัดจำหน่วย และการนำเข้ามาในพื้นที่ก็มีใบอนุญาตถูกต้องยังไม่พบอะไรที่ผิดกฎหมาย

ขณะที่ พล.ต.ต.ชุมพล กล่าวว่า ในส่วนของตำรวจก็ได้รับคำสั่งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ออกตรวจสอบตามสถานที่ที่มีการเก็บเนื้อสุกร ซึ่งใน จ.สมุทรปราการ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นห้องเย็น ที่รับฝากแช่เนื้อสัตว์ จากการตรวจสอบก็มีการรับฝากเนื้อสุกรเกือบทุกห้องเย็น แต่ก็มีใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายถูกต้อง และมีการยื่นเอกสารต่อพาณิชย์จังหวัดถูกต้อง สำหรับโรงงานที่มาตรวจในวันนี้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นจำนวนมันเปลวหมูและกระดูกที่รับฝากไว้เป็นจำนวนมาก และจากการตรวจสอบในครั้งนี้ก็ยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด