ยังคงเป็นสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าติดตามกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับการแพร่ระบาดโควิด-19 หลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันที่ 18 ก.ค. ถึง 11,397 ราย ส่งผลให้มีผลติดเชื้อสะสมสูงถึง 374,523 รายนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ก.ค. แฟนเพจ @หมอแม่สอด ระบุว่า “อัพเดทสภาพการณ์อำเภอแม่สอด” สวัสดีทุกท่านค่าาาา (พยายามทำตัวให้สดชื่น) มาอัพเดทสถานการณ์กันค่ะ จะเห็นได้ว่ายอดคนไข้รวมเริ่มลดลง นั่นเพราะคนไข้คลัสเตอร์ใหญ่รอบแรกทยอยรักษาครบ ดีใจน้ำตาจะไหล ขอบคุณที่พวกเราอดทนผ่านกันมาได้ค่ะ

แต่แม่สอดรอดแล้วจริงหรือไม่? หายใจเข้าลึกๆนะคะ เรากำลังเข้าสู่จุดที่น่ากลัวที่สุดค่ะ คลัสเตอร์ใหญ่หลายร้อยคนนั้น เป็นแรงงานต่างด้าวในโรงงาน เราบริหารจัดการโดยดัดแปลงโรงงานเป็น รพ.สนาม (หรือกึ่ง รพ.สนาม) เมื่อคนไข้หาย รพ.สนามจากโรงงาน ย่อมยุบกลับเป็นโรงงาน นั่นคือคนไข้ลด “แต่เตียงก็ยุบไปด้วย” เมื่อดูยอดคนไข้รวม พบว่าแรงงานต่างด้าวไม่ได้เพิ่มขึ้นนัก ที่เพิ่มกลับเป็นคนไทยตามบ้าน ซึ่งติดจากธุรกิจเดินรถต่างๆ และแทรกซึมไปตามชุมชน นั่นคือโรคได้แตกตัวกระจายเข้าชุมชนแล้วค่ะ

กลับมามองภาพรวม เรามีจำนวนเตียงในโรงพยาบาลและรพ.สนามสำหรับคนทั่วไปเท่าเดิม ขณะที่ยอดกลับพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ จากวันละ 10-20 คน พุ่งขึ้นเป็น 50-70 คน และมีแนวโน้มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง เตียงอยู่ในสภาพใกล้เต็ม หมุนไม่ทันทุกวัน ถ้าใครมีญาติเป็นจะทราบว่ารอเตียงนานขนาดไหน สภานการณ์ไม่สวยงามจริงๆ เมื่อเช้าเตียงเต็มอีกแล้ว เราแข็งใจเปิด รพ.สนามแห่งใหม่ ทั้งที่คนไม่พอ และไม่มีใครได้นอนมาหลายวัน แต่ทั้งๆที่เปิดเพิ่มวันนี้แล้วนั้น จากการคาดการณ์ เตียงน่าจะเต็มอีกไม่กี่วันข้างหน้า พบพระ แม่ระมาด ก็เริ่มตึง และอยู่ในสถานการณ์คล้ายกัน

“ทุกอย่างมืดมนจริงๆ แล้วเราจะทำอะไรได้บ้าง?” ขณะนี้หลายชุมชนเริ่มจัดการทำ “community isolation” ของตนเองแล้วค่ะ เพื่อเตรียมรอรับผู้ป่วยในชุมชนที่อาการไม่มาก ขณะที่บางชุมชน คนในชุมชนมีความพร้อมรักษาตัวที่บ้าน เราก็จัดทีมลงช่วยเหลือ จัดโปรแกรมดูแล ให้คำแนะนำ เล็กๆน้อยๆ แต่เหล่านี้ยังพอช่วยให้ระบบใหญ่ไปต่อได้

วันนี้เวลานี้ ประเทศยังไม่มีทางออก แต่ยังไงอ.แม่สอด พี่น้องห้าอำเภอชายแดน ไปจนถึงพี่น้องตากทั้งหมดต้องเดินหน้าต่อไปให้ได้ เราต้องผ่านไปให้ได้ด้วยกัน แล้ววันหนึ่งเหตุการณ์นี้ก็จะเป็นความทรงจำ ความสาหัสในวันนี้จะต้องผ่านพ้นไป

“สำหรับผู้ลักลอบข้ามแดน คนทำธุรกิจผิดกฎหมาย และคนที่ตัดช่องน้อยแต่พอตัว ในฐานะหมอเราพยายามช่วยนะคะ จะไม่พูดรายละเอียด แต่ขอให้ท่านรับผิดชอบตัวเอง และอย่าพยายามรังแกอ.แม่สอดมากไปกว่านี้เลยค่ะ”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอแม่สอด