เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบนำเข้าสัตว์คุ้มครองจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่งให้ลูกค้าในเขตจังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดใกล้เคียง บริเวณถนนมุกดาหาร-ธาตุพนม ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร จึงประสาน น.ส.จาริณี เดชชำนาญ ผอ.ส่วนควคุมทางศุลกากร นายณัฐพงษ์ หนูสมตน หน.ฝ่ายปราบปรามด่านศุลกากร นายอมรวิทย์ อ่อนจันทร์อม หน.ด่านประมง ด่านกักกันสัตว์ และทหารพรานที่ 2110 ร่วมประชุมวางแผนแบ่งกำลังออกเป็นชุด ออกลาดตระเวนตามเส้นทางที่คาดว่าจะมีการลักลอบนำเข้ามา

กระทั่งลาดตระเวนมาบนถนนสายมุกดาหาร-ธาตุพนม บริเวณใกล้กับบริษัทคูโบต้า พบรถกระบะ ไม่ทราบยี่ห้อ ทะเบียน เมื่อคนขับรถเห็นเจ้าหน้าที่ได้เร่งเครื่องหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ได้ขับรถไล่ติดตามไปแต่ไม่ทัน ตรวจสอบใกล้จุดที่พบรถจอดริมถนนพบกระสอบปุ๋ย 6-7 กระสอบ วางอยู่ ตรวจสอบในกระสอบพบซากสัตว์

ประกอบด้วย ชะมดหรือเห็นอ้ม 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 3.5 กก. กระรอกบินแก้มแดง 46 ตัว กระรอกบินแก้มขาว 125 ตัว กระรอกท้องแดง 3 ตัว กระรอกหน้ากระแต 4 ตัว ทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอยู่ในบัญชีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ หรือไซเตส (CITES ) ส่วนหนูหวาย 20 ตัว เป็นสัตว์อยู่ในการควบคุมของกักกันสัตว์ หอยเดื่อ 171 กก. และหอยเชอรี่ต้มสุก 38 กก. เป็นของป่าที่ลักลอบนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงนำไปบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองมุกดาหาร เป็นหลักฐาน ส่วนซากสัตว์ทั้งหมดจะนำไปทำลาย ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคต่อไป