เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ที่มี​ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานมีมติเอกฉันท์ ตัด “กัญชา” ออกจากบัญชียาเสพติด ให้โทษประเภทที่ 5 ในร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขสำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในวันที่ 25 ม.ค.

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข จะมีการะบุชื่อเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ประกอบด้วย 1. พืชฝิ่น 2.พืชเห็ดขี้ควาย และ 3.สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชา กัญชง​ ซึ่งเป็นพืชตระกูลแคนาบิส ยกเว้นสารสกัดที่มีส่วนประกอบของ THC ไม่เกิน 0.2% โดยน้ำหนักเฉพาะที่สกัดจากพืชกัญชา หรือกัญชงที่ปลูกในประเทศ และยกเว้นสารสกัดจากเมล็ดของพืชกัญชา หรือกัญชงที่ได้จากการปลูกในประเทศ เป็นไปตามประมวลกฎหมายควบคุมยาเสพติดที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 ที่ไม่ได้มีการระบุกัญชา เป็นยาเสพติดหากผ่านความเห็นชอบของ​ ป.ป.ส.แล้ว​ รมว.สาธารณสุข​ จะลงนามประกาศใช้ เท่ากับว่าจะไม่มีคำว่า “กัญชา” ระบุอยู่ในบัญชียาเสพติดอยางเป็นทางการยกเว้นสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% จึงจะถือว่าเป็นยาเสพติด

เมื่อถามว่าจากนี้แปลว่าประชาชนสามารถครอบครองเพื่อการค้าก็ไม่ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่​ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการฯ กล่าวว่า “ครับ เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุว่าเป็นยาเสพติดอีกต่อไปแล้วก็ไม่ได้มีอโทษทางกฎหมายอีกต่อไป” เมื่อถามย้ำว่า แปลว่าปลูกได้โดยเสรีใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวว่า “ถูกต้อง ยกเว้นปลูกเพื่ออุตสาหกรรมที่จะทำไปทำสารสกัด”

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรมการฯ กล่าวว่า ต่อไปนี้ต้นกัญชาไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัด THC เกิน 0.2% เป็นไปตามแนวทางขององค์การอนามัยโลก มติวันนี้หาก​ ป.ป.ส.เห็นชอบ​ รมว.สธ.จึงจะสามารถลงนามประกาศได้ อย่างไรก็ตามมติวันนี้ไม่ใช่ว่าให้เป็นกัญชาเสรีทั้งหมด 100% แต่ยังต้องออกมาตรการกำกับดูแล หรือมาตรการอื่นๆ ภายหลัง เหมือนเหล้า บุหรี่ ที่เราออกมาตรการมาควบคุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจบการแถลงข่าวนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข​ ได้เข้ามาพูดคุยพร้อมชูห้านิ้วและระบุว่า “สัญลักษณ์ของกัญชา” จากนั้นได้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า มติเป็นไปตามกฎหมาย ถ้าผ่าน​ ป.ป.ส. แล้ว ตนในนามของ​ รมว.สาธารณสุข​ และในนามของคณะรัฐมนตรีที่ร่วมรัฐบาล​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา​ ขอขอบพระคุณ คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ที่วันนี้มีมติ ค่อนข้างเป็นเอกฉันท์ผ่านร่างประกาศระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 โดยไม่ให้มีคำว่ากัญชาอยู่ในนั้น ถือเป็นการปลดล็อกกัญชา เพื่อสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

“ถึงแม้จะเป็นนโยบายเร่งด่วนแต่ก็ต้องใช้เวลามากกว่า 2 ปีครึ่ง วันนี้กระทรวงสาธารณสุขทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว เหลือเพียง​ ป.ป.ส.ที่จะต้องให้การรับรอง ร่างประกาศระบุชื่อยาเสพติดประเภท 5 ฉบับใหม่ ซึ่งจะเป็นประกาศที่ทำให้สอดคล้องประมวลกฎหมายยาเสพติดปี 2564 ที่ไม่มีคำว่ากัญชาอยู่ในนั้นแล้ว ทั้งนี้ ขอให้คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน​ ประโยชน์ของบ้านเมือง​ อย่าคำนึงถึงอำนาจตัวเองที่เคยมีว่าจะสูญหายไป​ ซึ่งจะทำให้เกิดความสูญเสียในการบังคับใช้กฎหมาย วันนี้กัญชาเป็นพืชที่มีประโยชน์” นายอนุทิน กล่าว.