เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารฉก.ลาดหญ้า สนธิกำลัง ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ลุยจับแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาจำนวน 83 คน พร้อมคนนำพา 3 คน จับกุมได้ที่บริเวณพื้นที่แนวชายแดน อ.ทองผาภูมิ​ และ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า / ผบ.ร.9 กองพลทหารราบที่ 9 เปิดเผยว่า ตามนโยบาย พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9 ให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง เฝ้าระวังป้องกัน และปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการลักลอบ ข้ามชายแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยผิดกฎหมาย ของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อมาได้รับรายงานจากชุดปฏิบัติการข่าว กกล.สุรสีห์ ว่า จะมีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวนมาก ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง บริเวณพื้นที่แนวชายแดน อ.ทองผาภูมิ และ อ.สังขละบุรี

เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายจำนวน 3 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 2 คน บริเวณ บ้านกองหม่องทะ หมู่​ 2 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี ต่อมานำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณ ภายในถ้ำแห่งหนึ่งริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ บ้านท่าแพ หมู่​ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ ทำจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายจำนวน 83 คน แบ่งเป็นชาย 60 คน หญิง 23 คน และคนนำพาอีก 3 คน

สอบสวนทราบว่าทั้งหมดเสียค่านายหน้ารายละ 10,000-25,000 บาทต่อคน เพื่อเดินทางมาจาก จ.พญาตองซู, จ.มะละแหม่ง, จ.ย่างกุ้ง, จ.พะโค และ จ.ทวาย ประเทศเมียนมา โดยจะเข้าไปทำงานที่ จ.สมุทรสาคร, จ.ราชบุรี, จ.กาญจนบุรี และ กรุงเทพฯ หน่วยได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิขั้นต้น ไม่พบผู้มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ก่อนนำตัวส่ง สภ.สังขละบุรี, สภ.ทองผาภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.