จากกรณี โลกออนไลน์แชร์คลิปภาพเจ้าหน้าที่ตํารวจขี่จักรยานยนต์ ปิดบังแผ่นป้ายทะเบียน พร้อมกับข้อความแจ้งเตือนไปยังฝ่ายงานเกี่ยวข้องว่า “อย่าหาทำ!” และ “…ไปทําอะไรมา ถึงต้องปิดแผ่นป้ายทะเบียน ถามจริง !! ไม่รู้สึกละอายใจบ้างเลยเหรอ…” ภายหลังมีผู้ที่พบเห็นต่างเข้าไปโพสต์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ทางต้นสังกัดควรเรียกไปตรวจสอบและลงโทษ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และโฆษก บช.น. ชี้แจงว่า ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว พบว่าข้าราชการตํารวจที่ปรากฏในภาพเป็น ดาบตำรวจ สังกัดหนึ่งใน สน.ทุ่งมหาเมฆ และจากการสอบถามเจ้าตัว รับว่าเป็นบุคคลตามภาพถ่ายจริง โดยยืนยันว่าไม่มีเจตนาปิดบังป้ายทะเบียนรถ เนื่องจากตอนขับขี่ออกมาไม่ทราบมาก่อนว่า มีสติกเกอร์ “…สวมหน้ากากอนามัย สวมหมวกกันน็อค ปลอดโควิด-19 ปลอดอุบัติเหตุทางถนน…” แปะปิดบังป้ายทะเบียนอยู่ ขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว

ในเบื้องต้นทางฝ่ายดาบตำรวจ ได้ไปพบพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อทําการเปรียบเทียบปรับในความผิดฐาน “…เปลี่ยนแปลงโดยวิธีใด ๆ หรือปิดบังทั้งหมดหรือแต่บางส่วนซึ่งเครื่องหมาย ที่นายทะเบียนออกให้ประจํารถ…” โดยมีการเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 500 บาท

ทั้งนี้ กองบัญชาการตํารวจนครบาล ได้กําชับการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตํารวจทุกสายงานในสังกัด ให้ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ประชาชน พร้อมสั่งการหากมีการกระทําความผิดก็ต้องรับโทษตามกฎหมายเช่นเดียวกัน และกําชับให้มีการกวดขันจับกุมรถจักรยานยนต์ที่ฝ่าผืนกฎหมายจราจร โดยมุ่งเน้นให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และลดอุบัติเหตุทางถนนโดยเคร่งครัดต่อไป และหากพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทําความผิดเกี่ยวกับกฎหมายจราจร โปรดแจ้งสายด่วน 1197 หรือ 191 รวมทั้งสถานีตํารวจท้องที่.