“แชมป์” กรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด แถลงข่าวในประเด็นการเลื่อนการแข่งขัน เนื่องจากผลการแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า จากการที่ประชุมสโมสรไทยลีก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปว่า จากนี้ จะยึด มาตรการดำเนินการจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ (Standard Operating Procedure- SOP) เป็นหลัก ซึ่งเป็นมาตรการที่มีตั้งแต่ก่อนเปิดฤดูกาลปัจจุบัน มีข้อกำหนดในการจัดแข่งขันฟุตบอลอาชีพ ท่ามกลางการแพร่ระบาดโควิด-19

สาระสำคัญใน SOP เช่น หากเจอบุคลากรในทีมที่ติดเชื้อ ก็กันออกไป ที่เหลือตรวจซ้ำ หากเป็นลบจึงลงแข่งขันได้ ขณะเดียวกัน มีข้อที่กำหนดว่า หากมีผู้ติดเชื้อในทีมมาก จนเหลือไม่ถึง 15 คน ก็สามารถขึ้นทะเบียนนักเตะอื่นเข้ามาเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้การแข่งขันดำเนินไปได้ จุดมุ่งหมายที่คุยกันไว้ นักเตะที่มาเสริม อาจจะมาจากอคาเดมี่, อดีตนักเตะ, ทีมโค้ช ซึ่งต้องไม่มีสัญญากับทีมอื่น และสุดท้ายแล้ว หากถึงเวลาแข่งขัน ไม่สามารถหานักเตะพอที่จะลงแข่งได้ ก็ต้องถูกปรับแพ้

รักษาการซีอีโอไทยลีก กล่าวว่า ที่ผ่านมานับจากเปิดฤดูกาล ในครึ่งฤดูกาลแรก ก็มีบุคลากรสโมสรไทยลีกติดเชื้อโควิด รวมแล้ว ไทยลีก 1-3 เกือบ 100 คน แต่การแข่งขันดำเนินไปได้ ไม่ใช่เพิ่งมามีการระบาดเพราะโอมิครอน แต่พอมาเปิดครึ่งฤดูกาลหลัง เริ่มมีการเลื่อนแข่งขัน จวบจนกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยลีก 1 เลื่อนไป 4 คู่, ไทยลีก 2 กับ เอฟเอ คัพ เลื่อน อย่างละ 2 คู่ ซึ่งช่วงแรก ที่มีการเลื่อนกันได้ เพราะยังพอมีช่องว่างขยับโปรแกรม และทั้ง 2 ทีมคู่แข่งขันตกลงกันได้ แต่ถึงตอนนี้ คิวแข่งขันค่อนข้างแน่นมาก หากยังเลื่อนกันต่อไปเรื่อยๆ ย่อมส่งผลถึงการจัดแข่งขัน ที่วางแผนจะจบเดือน พ.ค. และเริ่มฤดูกาลใหม่ เดือน ส.ค.หรือ ก.ย.

“ถึงตอนนี้แล้ว เมื่อดูโปรแกรมแข่งขัน การหาคิวแข่งใหม่ เริ่มยากขึ้นเรื่อยๆ หากยังเลื่อนต่อไป ย่อมส่งผลถึงภาพรวมการแข่งขัน จึงได้ประชุมกับสโมสรล่าสุด และได้ข้อสรุปกันว่า จากนี้ไปจะยึด SOP เคร่งครัด”

นายกรวีร์ กล่าวต่อไปว่า จากนี้ไปจะไม่มีการเลื่อนแข่งขันอีกแล้ว หากมีนักเตะที่ติดโควิด ก็ทำตามมาตรการ คนที่ติดเล่นไม่ได้ หรือถ้านักเตะไม่พอก็ขึ้นทะเบียนใหม่

อย่างไรก็ตาม นายกรวีร์ กล่าวว่า จากผลสืบเนื่องจากจากเกมกลางสัปดาห์ 2 สโมสร ติดโควิดเพียบ คือ การท่าเรือ เอฟซี ติด 14 คน, เมืองทอง ยูไนเต็ด ติด 15 คน ก็พิจารณากันในที่ประชุมว่าจะให้เลื่อนหรือไม่ และก็ตกลงให้ คู่แข่งขันไปคุยกัน ได้ข้อสรุปว่า ในคู่ ท่าเรือ พบ สุพรรณบุรี ในวันอาทิตย์ที่ 23 ม.ค. สุพรรณบุรี ยินยอมเลื่อนแข่งออกไป ส่วนในคู่ เมืองทอง ที่ไปเยือน ราชบุรี ในวันเสาร์ที่ 22 ม.ค. ยังตกลงกันอยู่ ให้เวลาถึงช่วงบ่ายโมงวันนี้ ถ้าไม่มีความยินยอมเลื่อนแข่ง การแข่งขันก็จะดำเนินต่อไป ถ้าหากมีไม่ผู้เล่นพอ ก็ถูกปรับแพ้ อย่าง เมืองทอง ตามข่าวติดโควิด 15 คน หากเป็นนักเตะ 10 คน ก็ยังเหลืออีก 18 คน

นายกรวีร์ กล่าวด้วยว่า การเลื่อนแข่งที่ผ่านมา ส่งผลกระทบหลายอย่าง ทั้งโปรแกรมแข่งขัน ภาพลักษณ์ การถ่ายทอดสด ก่อนหน้านี้ยังพอเลื่อนได้ แต่ตอนนี้ลำบากแล้ว จากนี้ก็จะยึดตาม SOP เป็นหลัก ไม่มีการเลื่อนแล้ว ซึ่งตอนแรกที่ยังให้เลื่อนได้ เพราะมีช่องที่จะให้เลื่อน จึงตัดสินใจเช่นนั้น หากย้อนเวลาได้ ก็จะตัดสินใจเช่นนั้น แต่ตอนนี้ถึงจุดที่เลื่อนไม่ได้แล้ว.