เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 21 ม.ค. ‘นิคกี้’ วิศรุตา ฟอร์ซอง อายุ 37 ปี อดีตนักกีฬาว่ายน้ำ และเป็นนักธุรกิจเจ้าของพูลวิลล่าเกาะสมุย ว่ายน้ำออกจากท่าน้ำหน้าวัดนิเวศธรรมประวัติ ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน เพื่อมุ่งหน้าไปยังวัดพุทไธศวรรย์ ต.สำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีเรือของหน่วยกู้ภัยสมาคมอยุธยารวมใจและเรือของเจ้าท่า รวมทั้งเพื่อนๆ ที่เป็นนักกีฬาพายเรือมังกร ร่วมพายประกบมาด้วย แม้ว่าช่วงแรกกระแสน้ำที่ไหลแรงจะทำให้ลำบากต่อการว่ายน้ำ แต่ก็สามารถว่าจนถึงที่หมายบริเวณท่าน้ำหน้าวัดพุทไธศวรรย์ เวลา 14.30 น. ด้วยเวลากว่า 7 ชม.

โดยที่วัดพุทไธศวรรย์ มีนางสรัลพัชร ประโมทะกะ รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา และ อบต.สำเภาล่ม มาให้การต้อนรับ โดยนิคกี้ยังมีท่าทางที่แข็งแกร่ง ตรงเข้ากราบสักการะพระบรมรูปของบูรพมหากษัตริย์ ทั้ง 5 องค์ พร้อมทั้งชื่นชมในความสามารถ และความตั้งใจของนิคกี้ ที่สามารถว่ายน้ำมาจนสำเร็จ อีกทั้งยังถือว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ของ จ.พระนครศรีอยุธยา อีกด้วย

นิคกี้ เปิดเผยว่า การว่ายน้ำในวันนี้แตกต่างจากที่คาดการณ์เอาไว้มาก คือผลของการเกิดภูเขาไฟระเบิด ทำให้ส่งผลกับอ่าวไทย และการขึ้นลงของน้ำในแม่น้ำลำคลอง จึงลำบากมาก ทำให้ตั้งแต่เริ่มออกตัวเป็นเวลากว่า 2 ชม. ยังไม่สามารถทำระยะทางได้ จากเดิมที่วางไว้ว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 5-6 ชม. ถึงวัดพุทไธศวรรย์ประมาณ 12.30 น. แต่จากการว่ายจริงทำให้ไม่สามารถคาดเดาได้ และอาจจะใช้เวลามากกว่า 8 ชม. ในระยะทาง 23 กม. ส่วนสาเหตุที่ว่ายน้ำข้ามอำเภอครั้งนี้ เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่าการป่วยเป็นมะเร็งในระยะที่เหลือเวลา 8 เดือน สามารถหายได้ ด้วยการออกกำลังกายเล่นไตรกีฬา หรือออกกำลังอย่างจริงจัง อีกทั้งยังเป็นการระลึกถึงวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราชด้วย