สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ตำรวจสวีเดน เปิดเผยว่า มีประชาชนอาจเดินทางไปต่างประเทศ โดยถือใบรับรองผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบพีซีอาร์เป็นลบ “ของปลอม” ราว 35,000 คน ซึ่งกรณีนี้เกี่ยวพันกับบริษัทตรวจโรคที่ขึ้นทะเบียนกับทางการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ตำรวจพบอีเมล์ของผู้ที่อาจตกเป็นเหยื่อกลุ่มนี้ระหว่างการสืบสวนสอบสวน “ด็อกเตอร์กรุ๊ปเป็น” (Doktorgruppen) บริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าออกใบรับรองผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ โดยไม่มีการวิเคราะห์ผลตรวจตามจริง ซึ่งบริษัทนี้คิดค่าตรวจโรคโควิด-19 ราว 1,500 โครเนอร์สวีเดน (ราว 5,300 บาท)

ด็อกเตอร์กรุ๊ปเป็น ซึ่งมีคลินิกอยู่หลายแห่งในกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน ได้ขึ้นทะเบียนตามกฎหมายโดยสำนักงานสาธารณสุขสวีเดน (PHA) และดำเนินกิจการนานกว่า 6 เดือน ก่อนจะปิดตัวลงหลังจากตำรวจบุกตรวจค้นเมื่อกลางเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นสวีเดนรายงานว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่สอบสวนต้องการทราบจากผู้ที่อาจตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงครั้งนี้ คือพวกเขามีอาการป่วยโรคโควิด-19 ในช่วงเวลาไม่นานหลังจากเข้ารับการตรวจโรคหรือไม่

มีข้อบ่งชี้ว่าผู้ที่อาจตกเป็นเหยื่อได้รับผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบจากด็อกเตอร์กรุ๊ปเป็น ทำให้พวกเขาเข้าใจว่าตรวจโรคเรียบร้อยและไม่ติดเชื้อ ทว่าผลตรวจนั้นกลับเป็นของปลอมและพวกเขาอาจมีอาการป่วย รวมถึงอาจเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเวลาที่มีความเสี่ยงติดเชื้อสูงสุด

รายงานระบุว่าตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับด็อกเตอร์กรุ๊ปเป็น อย่างน้อย 5 ราย และกำลังถูกสอบสวนฐานแพร่การติดเชื้อ ฉ้อโกง ให้การเท็จ และคุกคามผู้อื่น..

เครดิตภาพ : ซินหัว