เมื่อวันที่ 22 ม.ค. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร สั่งการให้ พ.ต อ.ศักยะ แสงวรรณ ผกก.สส.บก.น.3 พ.ต.ท.รักชาติ อ่ำเอี่ยม รอง ผกก.สอบสวน สภ.พะวอ, พ.ต.ท.บัณฑิต เดินไพร สว.สอบสวน สภ.พะวอ และเจ้าหน้าที่ชุด ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ได้นำหมายจับ ของศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง ลงวันที่ 19 ม.ค. ควบคุมตัว พ.ต.ต.พิทักษ์ ปูสั้น สวป.สภ.แม่ท้อ อ.เมือง จ.ตาก ในข้อกล่าวหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมที่จะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ, ร่วมกันนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร หรือช่วยด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะ ช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย โดยคุมตัวได้ภายในสภ.แม่ท้อ จังหวัดตาก วานนี้ หลังทาง ศพดส.ตร.พบความเชื่อมโยงว่าเอี่ยวกับขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในประเทศ

พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลให้กวดขันการมีส่วนร่วมของข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการขนแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ ศพดส.ตร.สืบสวนจับกุมผู้เกี่ยวข้อง อันทำให้เสียหายต่อองค์กร จนนำมาสู่การคุมตัว สวป.คนดังกล่าว ทั้งนี้หลังคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนที่ สภ.พะวอ จ.ตาก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยในชั้นสอบสวนได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา อีกทั้งได้ใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินจำนวน 3 แปลง ราคากว่า 829,475 บาท ยื่นคำร้องขอประกันตัวชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ทางพนักงานสอบสวนทำสำนวนโดยรัดกุม พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสำนวนให้ ป.ป.ช. ภายใน 30 วัน

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า กรณีนี้ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีข้อสั่งการให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดทั้งวินัยอาญา และไม่เอาไว้ทุกกรณี หากพบข้าราชการตำรวจที่มีส่วนกระทำผิดเสียเองโดยเฉพาะเรื่องค้ามนุษย์ และเรื่องลักลอบขนแรงงานเข้าประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของนานาประเทศ และเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล.