สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 53,830 คน เพิ่มขึ้น 5,926 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่เวียดนามเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค เมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว
ขณะที่ในรอบวันเดียวกันมีผู้ที่หายป่วย 355 คน ทำให้สถิติผู้ที่หายป่วยสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 10,667 คน ส่วนสถิติสะสมของผู้เสียชีวิตมีจำนวนอย่างน้อย 254 ราย เพิ่มขึ้น 29 ราย 
ปัจจุบัน ภูมิภาคทางตอนใต้ของเวียดนามกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่เชื้อสายพันธุ์หลักคือเชื้อเดลตา โดยจากจำนวนผู้ป่วยยืนยันล่าสุด 5,926 คนนั้น พบมากที่สุดในเมืองโฮจิมินห์ 4,692 คน ด้านจังหวัดบิ่ญเซืองที่อยู่ติดกัน พบผู้ป่วยยืนยัน 345 คน และจังหวัดด่งนาย 147 คน 
ทั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามสั่งล็อกดาวน์ภูมิภาคทั้งหมดทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ รวมถึงเมืองโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุด และจังหวัดทั้งหมดที่ตั้งอยู่บริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 ก.ค.นี้ 
ด้านเทศบาลกรุงฮานอย "ขอความร่วมมือ" ให้ประชาชนในพื้นที่ "อยู่บ้านให้มากที่สุด" นับตั้งแต่วันจันทร์นี้ พร้อมทั้งปิดกิจการ "ไม่จำเป็น" เพิ่มเติมอีก หลังมีการยืนยันคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเมืองหลวงของเวียดนาม อย่างไรก็ตาม ร้านอาหารให้บริการเฉพาะซื้อกลับบ้าน ร้านทำผม สถานเสริมความงาม และสถานที่ให้บริการออกกำลังกาย หรือฟิตเนส ปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงต้นเดือนนี้แล้ว.

เครดิตภาพ : AP