สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา "ขอความร่วมมือระดับสูงสุด" ให้ประชาชนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยเฉพาะผู้สูงอายุ "อยู่บ้านให้มากที่สุด" ในระยะนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวในประเทศ กลับมาอยู่ในระดับน่าวิตกกังวล มีการติดเชื้อภายในชุมชนเพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลมีความกังวลต่อสภาพของตลาดสดทุกแห่ง ที่ทำให้การสอบสวนโรคและการกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงค่อนข้างลำบาก
ปัจจุบัน สถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ในสิงคโปร์ มีจำนวนอย่างน้อย 63,073 คน ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 196 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 36 ราย โดยมีการยืนยันผู้ป่วยใหม่ 92 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดในรอบ 11 เดือน หรือนับตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.ปีที่แล้ว จากจำนวนดังกล่าว 88 คน เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ แบ่งเป็น 60 คน เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ห้องคาราโอเกะ เคทีวี ซึ่งมีผู้ป่วยสะสมในกลุ่มเกือบ 200 คนแล้ว นับตั้งแต่มีการยืนยันผู้ป่วยคนแรกในกลุ่มนี้ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา
ขณะเดียวกัน รัฐบาลสิงคโปร์สั่งปิดตลาดขายปลาและอาหารทะเลทุกแห่ง ที่อยู่ภายใต้การบริหารของสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ( เอ็นอีเอ ) ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา แล้วให้ผู้ค้าทั้งหมดเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 หลังตรวจพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนภายในตลาดแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในความดูแลของเอ็นอีเอ มีผู้ป่วยสะสมในกลุ่มแล้ว 37 คน
นอกจากนี้ รัฐบาลยังสั่งปิดสถานที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มประมาณ 400 แห่ง ซึ่งเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการมาจากสถานบันเทิง อนึ่ง รัฐบาลสิงคโปร์สั่งปิดสถานบันเทิงยามราตรีทุกแห่งในประเทศ ตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว แต่อนุโลมให้กลับมาเปิดบริการได้ แต่ต้องเปลี่ยนสภาพของกิจการและรูปแบบการให้บริการทั้งหมด จาก "สถานบันเทิง" เป็น "ร้านอาหาร".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES