เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าต่างๆ และรถพุ่มพวงที่เข้ามาขายของภายในหมู่บ้านปิยวรารมย์ ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังช่วงนี้สินค้าแทบจะทุกชนิดปรับราคาสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 65 รวมไปถึงรถพุ่มพวงหลายๆ คันที่ขายสินค้าเข้าออกตามหมู่บ้านต่างๆ ที่มีทั้งของสด อาหารทะเล ผักสด เครื่องปรุงต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นในแต่ละวัน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ก็ต้องแบกรับภาระต่างๆ ทั้งค่าน้ำมันที่แพงขึ้น ค่าใช้จ่ายในแต่ละวันจากเดิมที่เคยพอใช้ ตอนนี้หลายครอบครัวต้องกลายเป็นกู้หนี้ยืมสินมาในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้

นายกวาง มูลสุวรรณ์ อายุ 44 ปี พร้อมภรรยา อาชีพขายผักพร้อมเนื้อสัตว์ รถพุ่มพวง กล่าวว่า ตอนนี้ราคาเนื้อหมูแพงมาก ลูกค้าจากเมื่อก่อนที่เคยซื้อ ตอนนี้บางคนก็ไม่ซื้อเลย รวมไปถึงเนื้อไก่หรือผักต่างๆ ราคาปรับตัวสูงขึ้นหมด ตอนนี้ตนต้องซื้อของมาขายลดลงเพราะว่าคนซื้อของน้อยลง แต่ภาระค่าใช้จ่ายที่ยังมีเหมือนเดิม ขนาดตอนนี้ตนเอาเนื้อหมูมาขายแค่วันละสองกิโล ยังขายไม่หมดเลยเพราะคนไม่มีกำลังจะซื้อ แต่ก่อนเอามาขายไม่พอด้วยซ้ำ เมื่อก่อนนี้ขายของได้กำไรในแต่ละวันสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ แต่พอมาตอนนี้ไม่ต้องพูดถึงกำไรเลย ขนาดจะไปซื้อของทำกับข้าวเดี๋ยวนี้ไม่เคยซื้อเลย ก็เอาของในรถเรานี่แหละทำกับข้าวกินกัน ก็อยากจะฝากไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดูแลค่าครองชีพทุกอย่าง ราคาของมันแพงเกินไป ประชาชนจะตายกันอยู่แล้ว

ด้านนายเก๋ อายุ 42 ปี อาชีพขายส้มตำรถพ่วงข้างวิ่งไปตามหมู่บ้าน-ชุมชนต่างๆ กล่าวว่า ตอนนี้ราคามะละกอค่อนข้างแพง ตนใช้วิธีซื้อเป็นลูกๆ เพราะซื้อเป็นถุงสู้ราคาไม่ไหว ราคาเป็นถุงน่าจะอยู่ที่ 200-300 บาท แต่ตนก็ไม่เคยซื้อเพราะไม่อยากจะเอาเงินไปจมอยู่ตรงนั้น แต่ก่อนมะละกอราคาอยู่ที่ลูกละ 10 กว่าบาท ตอนนี้ราคาอยู่ที่ลูกละ 20-30 บาท ขายให้ลูกค้าในปริมาณเท่าเดิมเราไปลดปริมาณของที่ใส่ให้ลูกค้าไม่ได้ เพิ่มก็ไม่ได้ กำไรไม่ต้องพูดถึงพอมีกินแต่ไม่พอเหลือเก็บ ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่ขายดี ราคาของก็ใช้ทุนน้อย ขายมีกำไรเหลือเก็บ อยากฝากให้ช่วยควบคุมราคาของหน่อย ให้หมูราคาลดลงหน่อย เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็แพง ผักก็แพง มะละกอก็แพง เมื่อก่อนนี้ลงทุนไม่ถึงพันนึงแต่ขายของได้กำไร 2-3 พันบาท ตอนนี้ราคาของขึ้น ลงทุนเยอะคนซื้อน้อยลง กำไรในแต่ละวันก็พอเหลือกินแต่เก็บไม่ได้ ตนก็ต้องขายของราคาเท่าเดิมปริมาณเท่าเดิมเพราะขายอย่างนี้มาหลายปีแล้ว.