สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ว่า พล.ร.ท. เคย์-อาคิม เชินบัค ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือของเยอรมนี “เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับกองทัพเยอรมนี และทั้งประเทศเยอรมนี” โดยได้ยื่นหนังสือถึงนางคริสติน แลมเบรชต์ รมว.กลาโหม เพื่อขอให้คำร้องมีผลทันที ซึ่งเลมเบรชต์ลงนามรับรองแล้ว


สำหรับสาเหตุการลาออกของ พล.ร.ท.เชินบัค เป็นผลจากการกล่าวระหว่างเยือนอินเดีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า “สิ่งที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ต้องการจากตะวันตก คือการให้เกียรติและการเคารพนับถือ” และยังแสดงความเห็นอีกว่า “คาบสมุทรไครเมียไม่ใช่ของยูเครนอีกต่อไป เป็นความจริงที่ทุกฝ่ายต้องยอมรับ” อย่างไรก็ตาม พล.ร.ท.เชินบัค ยืนยันว่า ความเคลื่อนไหวทางทหารของรัสเซียตามแนวพรมแดนติดกับยูเครน เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ


ขณะที่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนใดในรัฐบาลเยอรมนีออกมาให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อการลาออกของ พล.ร.ท.เชินบัค ด้านกระทรวงการต่างประเทศยูเครนออกแถลงการณ์เรียกร้อง ให้รัฐบาลเบอร์ลินออกมาปฏิเสธอย่างเป็นทางการ


อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกัน นายดมิโทร คูเลบา รมว.การต่างประเทศของยูเครน กล่าวในเชิงตัดพ้อ ต่อการที่เยอรมนียังคงปฏิเสธมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่กองทัพยูเครน แต่จะให้ความช่วยเหลือด้านเครื่องมือทางการแพทย์แทน ซึ่งแลมเบรชต์เป็นผู้ตอบในประเด็นนี้เอง ว่าการส่งมอบอาวุธ “ไม่มีประโยชน์” และคณะรัฐมนตรีของเยอรมนีมีมติเห็นชอบร่วมกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS