เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สายตรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ ออกลาดตระเวนสำรวจและบันทึกภาพวาฬ ขณะหากินอาหาร 3 ตัว อยู่ระหว่างเกาะรอก เกาะแปยัค เกาะแหล เกาะหินแตก ในพื้นที่เขตอุทยานฯ ทางด้านทิศตะวันตก จึงบันทึกภาพถ่าย วีดีโอเพื่อประสานงานจัดส่งให้กับฝ่ายฐานข้อมูลการจำแนกประชากรวาฬบรูด้าในอ่าวไทย โดยใช้ภาพถ่าย (Photo Identification) ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อเปรียบเทียบอัตลักษณ์และระบุชื่อเพื่อจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานการพบเห็นการออกหากินของวาฬบรูด้า 1 ตัว บริเวณเกาะหนุมาน และใกล้เคียง เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งนายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีราม หัวหน้าอุทยานฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ออกสำรวจ และสามารถบันทึกภาพ พบอยู่ระหว่างเกาะรอก เกาะแปยัค เกาะแหล เกาะหินแตก ส่งให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตรวจสอบจากการเปรียบเทียบอัตลักษณ์โดยเฉพาะลักษณะครีบหลัง ตรงกับ “เจ้าเปรมปรีดิ์” ซึ่งเมื่อเดือนก.พ.-มี.ค.2564 ได้เข้ามาหากินในพื้นที่อุทยานฯ ร่วมกับวาฬ แม่วันดี ,เจ้าวันหยุด และเจ้าอิ่มเอม รวม 4 ตัว

อย่างไรก็ตาม ปกติส่วนใหญ่วาฬบรูด้า ออกหากินอยู่บริเวณทะเลอ่าวไทยตอนบนแถบ จ.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี การที่วาฬบรูด้า ลงมาหากินบริเวณภาคใต้ตอนล่างต่อเนื่องในปีนี้ น่าจะเป็นตัวชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ระบบนิเวศทางทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองได้เป็นอย่างดี ซึ่งอุทยานฯ จะสำรวจติดตามว่าจะมีวาฬบรูด้าเข้ามาหากินเพิ่มเติมในช่วงฤดูนี้จำนวนกี่ตัวต่อไป