เมื่อวันจันทร์ที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานสภามวยแห่งเอเชีย ถนนพหลโยธินซอย 3 กรุงเทพฯ มีการประชุมจัดอันดับสภามวยแห่งเอเชีย (WBC ASIA) ประจำเดือนธันวาคม 2564 โดยมีประธานคณะกรรมการจัดอันดับฯ นายมนตรี วีระประวัติ เป็นประธาน มีวาระสำคัญเรื่องการชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (115 ปอนด์) สภามวยโลก (WBC) สมัยที่ 3 ของ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ซึ่งอยู่ในการดูแลขององค์กรตามคำสั่งของ “บิ๊กโก” พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ รองประธานสภามวยโลก (WBC) และประธานสภามวยแห่งเอเซีย ได้แต่งตั้งทีมงานไปส่งให้กำลังใจในการเดินทางไปทำศึกอย่างสมเกียรติ ประกอบด้วย พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เลขานุการบริหาร, มิสเตอร์เควิน นูน เลขาธิการ, นายสุรพจน์ พงษ์จิวานิช และ นายภพธร รุ่งสมัย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ส่วนคณะเดินทางของเจ้าแหลมมี 5 คน นำทีมโดย “เสี่ยฮุย” สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์, นางปราณี พิสิฐวุฒินันท์, “โค้ชป็อป” นายโชคชัย พิสิฐวุฒินันท์, นายไตชิ โออาบาม่า ล่ามภาษาต่างประเทศ และศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น โดยมีกำหนดเดินทางเช้าวันพุธที่ 26 มกราคม 2565 เวลา 8.05 น. เที่ยวบิน JL708 จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ มุ่งหน้าสู่สนามบินนาริตะ ญี่ปุ่น ก่อนเดินทางต่อไปยังสหรัฐอเมริกา โดยทีมงานของสภามวยแห่งเอเซียนัดรวมพลพร้อมกัน เวลา 6.00 น. ที่ประตูเอช (H) ซึ่งเชื่อว่าจะมีแฟนคลับเดินทางไปส่งพอสมควรแม้จะเป็นช่วงสถานการณ์โควิดระบาด จึงเตรียมอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดไปด้วยตามมาตรการของ ศบค.

สำหรับ “เจ้าแหลม” เป็นอดีตแชมป์โลก WBC รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (115 ปอนด์) 2 สมัย ปัจจุบันอายุ 35 ปี จะขึ้นชิงแชมป์โลก WBC รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (ที่ว่าง) กับคู่ปรับเก่า “ไอ้หลังลาย” คาร์ลอส คูเอดราส ชาวเม็กซิกัน วัย 33 ปี ในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ที่ ฟุตปรินต์ เซ็นเตอร์ รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ในฐานะคู่เอกของรายการ ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ตามเวลาเมืองไทย ไทยรัฐทีวีช่อง 32 ถ่ายทอดสด เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งล่าสุด “เจ้าแหลม” ได้โพสต์ก่อนไปทำศึกว่า “ขอแรงเชียร์แรงใจจากพี่น้องชาวไทยทุกคนด้วยนะครับผมจะทำให้เต็มที่จะนำเข็มขัดแชมป์โลก กลับมาเมืองไทยให้ได้ครับทำให้ดีที่สุด”

สำหรับวาระการประชุมอื่น ๆ ที่ประชุมมีมติยกย่องนักมวยสากลที่มีผลงานโดดเด่น เชีย ชิง ฮัก (Chia Ching Hung) ชาวไต้หวัน แชมป์เข็มขัดเงินสภามวยแห่งเอเชีย (WBC Asia Silver) รุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวต (130 ปอนด์) คนใหม่ เป็นนักมวยยอดเยี่ยมประจำเดือนธันวาคม 2564 หลังชนะคะแนน ยู ชี ลี (Yu Che Li) เพื่อนร่วมชาติ เมื่อ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา และยกย่อง เพชร ซีพีเอฟ ชาวไทย ที่ป้องกันแชมป์ WBC Asia Continental รุ่นแบนตั้มเวต (118 ปอนด์) ไว้ได้ เป็นนักมวยเกียรติยศประจำเดือนธันวาคม 2564 หลังชนะน็อก เพชรน้ำหนึ่ง ศิษย์ทรายทอง ยก 4


ส่วนงานใหญ่ขององค์กรช่วงต้นปีของ WBC ASIA ในฐานะตัวแทน WBC ทวีปเอเชีย คือรอประสานงานศึกการป้องกันแชมป์โลก WBC รุ่นสตรอว์เวต (105 ปอนด์) ซึ่งศึกสายเลือดภาค 2 ของ ปัญญา ประดับศรี (เพชรมณี ซีพีเอฟ) กับ “ยักษ์แคระ” วันเฮง มีนะโยธิน อดีตแชมป์โลกที่เสียตำแหน่งแชมป์โลกแพ้คะแนนไปให้ เพชรมณี ซึ่งคาดว่าน่าลงตัวเป็นช่วงเดือนมีนาคม 2565 ที่ จ.ชลบุรี โดยการจัดของเพชรยินดี บ็อกซิ่งโปรโมชั่น แต่ทั้งนี้ยังต้องรอดูสถานการณ์โควิดภายในประเทศไทย ประกอบการแข่งขันด้วย