‘หลิวเสวียโจว’ หนุ่มน้อยอายุ 17 ปีจากเหอเป่ย์ ถูกพ่อแม่ขายไปตั้งแต่แรกเกิด เขาอุตส่าห์ตามพ่อแม่ที่แท้จริงจนเจอ แต่หลังจากมีการพบปะกัน พ่อและแม่ของเขาก็ปฏิเสธที่จะติดต่อกับเขาอีกต่อไป สร้างความบอบช้ำทางใจให้เด็กหนุ่ม

เช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา หลิวเสวียโจวถูกพบว่าเสียชีวิตอยู่บนชายหาดของจังหวัดไห่หนาน เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่าเป็นการฆ่าตัวตาย เนื่องจากเขาโพสต์ข้อความยาวเหยียดในลักษณะของจดหมายลาตายบนเว่ยปั๋ว แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน 

ก่อนหน้านั้นชาวเน็ตที่เห็นข้อความดังกล่าวเริ่มกังวลและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองซานย่า ได้จัดกำลังพลออกตามหาตัวเขา หลังจากได้รับแจ้งจากประชาชนว่า หลิวเสวียโจวอาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิต 

หลิวถูกพบโดยกลุ่มชาวเน็ตที่ออกตามหาเขาหลังจากที่ได้เห็นข้อความของเขาบนเว่ยปั๋ว ร่างของเขาถูกนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน แต่ทีมแพทย์ก็ไม่สามารถรักษาชีวิตของเขาไว้ได้

เรื่องราวก่อนหน้านี้ของหลิวกลายเป็นที่สนใจของคนจำนวนมากในช่วงต้นเดือนมกราคม เมื่อเขาเผยว่าพ่อแม่ที่แท้จริงไม่ยอมรับเขาให้เข้าไปอยู่ในครอบครัว หลังจากที่เขาตามหาทั้งคู่จนเจอในเดือนธันวาคม ปีก่อน ด้วยความช่วยเหลือจากตำรวจ

หลิวถูกขายโดยพ่อแม่แท้ ๆ ตั้งแต่แรกเกิดในปี 2548 หลังจากนั้นไม่กี่ปี เขาก็กลายเป็นเด็กกำพร้า เมื่อพ่อแม่ที่เลี้ยงดูเขามาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุระเบิดในหมู่บ้าน เขาต้องโยกย้ายไปมาระหว่างบ้านของญาติ ๆ ของพ่อแม่บุญธรรม และยังชีพด้วยเงินสวัสดิการของรัฐสำหรับเด็กกำพร้า

หลิวตามหาพ่อแม่ตัวจริงจนเจอหลังจากเปิดโครงการตามหาพ่อแม่ทางออนไลน์ แต่ทั้งคู่ซึ่งหย่าขาดจากกันและแต่งงานใหม่ไปแล้ว ต่างปฏิเสธที่จะรับเขาเข้าเป็นสมาชิกในครอบครัว

ในสัปดาห์ที่แล้ว หลิวมีเรื่องโต้เถียงกับพ่อแม่ของเขา ในจดหมายลาตายความยาว 10,000 คำของเขาเขียนไว้ว่า เขา “ถูกทิ้งถึงสองครั้งโดยพ่อแม่แท้ๆ”

หลังจากที่ได้พบกัน ครอบครัวที่ดูเหมือนมีความสุขในตอนแรกก็มีเรื่องทะเลาะถกเถียงกัน เมื่อหลิวขอให้พ่อแม่ซื้อบ้านให้ เพื่อเขาจะได้แยกมาอยู่เอง

‘ติงฉวงควาน’ พ่อของหลิวและแม่ของเขาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หลิวบีบให้พวกเขาซื้อบ้านให้ ซึ่งพวกเขาไม่มีเงินมากขนาดนั้น ขณะที่หลิวกล่าวว่า พ่อแม่แท้ ๆ ของเขาไม่ยอมให้เขาไปอยู่ด้วยและไม่ยอมให้เขาไปหาที่บ้าน เขาจึงขอให้ทั้งคู่ช่วย “ซื้อหรือเช่าบ้านให้ผมหน่อย เพราะตอนนี้ผมเป็นคนไร้บ้าน” 

แม่ของหลิวซึ่งระบุชื่อไว้เพียงชื่อสกุล ‘จาง’ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าเธอตัดขาดการติดต่อกับเขาและกลับไปหา ‘ชีวิตที่สงบสุข’ ของเธอ

“คุณจะอยากอยู่ใกล้เขาเหรือ ถ้าเขาเป็นลูกคุณก็จริง แต่ก็ระแวงเสียจนต้องอัดเสียงตอนคุยกันไว้ด้วย? พ่อเขาแต่งงานใหม่ไปแล้ว ฉันก็เหมือนกัน เขาพยายามบีบให้เราซื้อบ้านให้เขา แต่เราไม่ได้รวยพอจะซื้อไหว” จาง ให้สัมภาษณ์ ซึ่งหลิวกล่าวว่า คำพูดของพ่อแม่เขาทำให้สังคมออนไลน์ของจีนรุมวิพากษ์วิจารณ์เขาอย่างรุนแรง 

หลิวเขียนไว้ในจดหมายลาตายว่า มีคนมากมายโจมตีและสาปแช่งเขาบนโต่วอิน (ติ๊กต็อกเวอร์ชั่นจีน) และเว่ยปั๋ว บอกให้เขา “ไปลงนรกซะ” และด่าเขาต่าง ๆ นานา 

การบูลลี่ออนไลน์เป็นปัญหาใหญ่ของจีน หลิวกล่าวว่าเขารับการโจมตีทางโซเชียลมีเดียไม่ไหว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว หลิวกล่าวว่า เขาจะยื่นฟ้องพ่อแม่ของเขาข้อหาละเลยและทิ้งเขาถึงสองครั้ง หลิวเคยกล่าวว่า เขาเคยโดนกลั่นแกล้งและโดนเรียกว่า “ไอ้เด็กถูกทิ้ง” ในโรงเรียน และอ้างว่าเขาเคยโดนครูชายในโรงเรียนล่วงละเมิดทางเพศ 

หัวหน้าหมู่บ้านเป่ยเหมิง ซึ่งเป็นสถานที่ที่หลิวเติบโตมา กล่าวว่า ทางชุมชนได้รับรู้ข่าวการเสียชีวิตของหลิวแล้ว และจะให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวที่รับเลี้ยงดูเขา หากมีการร้องขอ

(หากท่านมีความเครียด กังวล ต้องการที่ปรึกษาหรือผู้รับฟัง สามารถติดต่อสายด่วนสุขภาพจิต 1323 (24 ชม.) ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย)

แหล่งข่าว

https://www.scmp.com/news/people-culture/social-welfare/article/3164517/teenage-boy-china-who-was-rejected-twice-birth

เครดิตภาพ : Weibo