สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองติ้งซี ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ม.ค. เครื่องปั้นดินเผาเขียนสีโบราณที่ขุดพบในหมู่บ้านหม่าเจียเหยา อำเภอหลินเถา มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มีชื่อเสียงโด่งดังจากความงดงามประณีต และประวัติศาสตร์อันยาวนานมากกว่า 5,000 ปี

หวังจื่อเซวียน ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวซินหัว รายงานจากพิพิธภัณฑ์หลินเถา ระบุว่าหมู่บ้านหม่าเจียเหยา เป็นบ้านเกิดเครื่องปั้นดินเผาเขียนสี โดยนักโบราณคดีสวีเดนได้ตรวจสอบเครื่องปั้นดินเผาเขียนสีที่ขุดจากหมู่บ้านแห่งนี้ครั้งแรกในปี 1924 จนพบว่ามีอายุราว 5,000 ปี และถือเป็นผลผลิตจากยุคทองของการผลิตเครื่องปั้นดินเผาในขณะนั้น

ส่วนใหญ่แล้วเครื่องปั้นดินเผาหม่าเจียเหยา อยู่ในรูปแบบหม้อ ชาม และขวด โดยลวดลายคลื่นน้ำ กระแสน้ำวน และเส้นตารางที่แต่งแต้มด้วยสีดำ แดง และขาว ล้วนสะท้อนชีวิตอันมีสีสันของบรรพบุรุษและทักษะงานฝีมือที่รุดหน้า

ทั้งนี้ รัฐบาลท้องถิ่นก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ จัดสัมมนาทางวิชาการ และจัดนิทรรศการตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมการสืบทอดและพัฒนาเครื่องปั้นดินเผานี้อย่างลึกซึ้ง รวมถึงไขความกระจ่างทางวัฒนธรรมของเครื่องปั้นดินเผาหม่าเจียเหยาอย่างต่อเนื่อง..

เครดิตภาพ : ซินหัว