เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สงขลา ได้มีการแชร์เรื่องราวที่เป็นความน่ารัก ไร้เดียงสาของเด็กชายคนหนึ่ง เป็นการเขียนบันทึกในไดอารี่ส่วนตัวของเด็กน้อยทวงหนี้พ่อของตัวเองที่ยืมเงินไป 500 บาท แล้วไม่ยอมคืน จากนั้นแม่ถ่ายรูปนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊กของน้อง ใส่แฮชแท็กว่า “นายเป็ก เอาเงินไปคืนด.ช.ปันปันด้วย ลงชื่อพยาน(แม่)” พร้อมภาพกระปุกออมสินและข้อความที่เขียนในไดอารี่ว่า “สัญญาพ่อยืมเงินแล้วไม่คืน นายเป็ก …… ได้ยืมเงินจากกระปุกออมสิน ของ ด.ช.ปันปัน…. 500 บาท แล้วไม่คืน ผมไม่มีปัญญาจะฟ้องใครแล้ว จะฟ้องแม่ก็ไม่ได้ เพราะแม่ไม่เกี่ยวเรื่องนี้ อ่ะนะ” และทิ้งท้ายว่า “เอาเงินผมคืนมา” หลังจากโพสต์เรื่องราวออกไปมีชาวโซเชียล ต่างชื่นชอบ ขำ เอ็นดูในความไร้เดียงสาและความรู้สึกจริงๆของเด็ก พร้อมแชร์ต่อกันจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องราวเพราะหลายคนสงสัยและอยากรู้ว่าเป็นเรื่องจริงไหม ได้เงินคืนจากพ่อหรือยัง โดยไปที่บ้านของน้องอยู่ในพื้นที่ หมู่ 8 ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบกับ ด.ช.ปัณณวิชญ์ บุญสร้าง หรือน้องปันปัน อายุ 7ขวบ กำลังเรียนชั้น ป.2 โรงเรียนพะตงวิทยามูลนิธิ ต.บ้านพรุ พร้อมกับคุณพ่อเป็ก อายุ 53 ปี และคุณแม่กิ๊บ อายุ 35 ปี ซึ่งตอนนี้น้องปันปันยังเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน จากการพูดคุยกับคุณพ่อเป็กและคุณแม่กิ๊บ เล่าว่า บันทึกการทวงหนี้พ่อที่น้องปันปัน เขียนขึ้นเป็นเรื่องจริง และคุณพ่อเป็ก ก็เป็นหนี้น้องปันปันจริงๆ โดยเมื่อวันพฤหัสที่ 20 ม.ค. คุณพ่อได้ขอยืมเงินน้องปันปันในกระปุกออมสินไป 500 บาท เพื่อไปเติมน้ำมันเพราะไม่มีเงินสด และสัญญาว่าเดี่ยวจะออกไปกดเงินกลับมาแล้วจะคืนให้ แต่ปรากฏว่าพ่อไม่ยอมคืนให้ และพอทวงพ่อก็จะบอกว่าให้ไปฟ้องเอา

พ่อแม่น้องปันปัน เล่าอีกว่า ทุกครั้งที่พ่อใช้หรือให้น้องปันปัน ไปทำอะไร น้องปันปันก็จะยกเรื่องที่พ่อยืมเงินไป 500 บาท มาเป็นข้ออ้างเสมอ สุดท้ายน้องปันปัน ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว ก็เลยเขียนบันทึกในไดอารี่ทวงเงินพ่อ และแม่นำมาโพสต์ลงเล่นๆในเฟซบุ๊กน้องปันปันเองเมื่อวานนี้ (25ม.ค.) จนมีการแชร์ต่อจำนวนมาก ส่วนเงินที่พ่อค้างอยู่ 500 บาทนั้น พ่อยอมคืนให้แล้วเมื่อวันจันทร์นี้พร้อมดอกเบี้ยอีก 100 บาท แม่กิ๊บ เล่าย้ำว่า น้องปันปัน เริ่มเขียนบันทึกประจำวันลงในไดอารี่ตั้งแต่อายุ 5 ขวบครึ่ง แต่ช่วงนี้เรียนออนไลน์ มีการบ้านเยอะก็เลยให้เขียนอาทิตย์ละครั้ง

ด้านน้องปันปัน บอกว่า หลังจากนี้จะไม่ให้พ่อยืมตังค์อีกแล้ว หรือถ้าจะยืมก็ต้องทำสัญญาให้ชัดเจนเพราะสัญญาใจเข็ดแล้ว