จากกรณีท่อน้ำมันดิบ บ.สตาร์ปิโตรเลียม เกิดรั่วกลางทะเลระยอง น้ำมัน 400,000 ลิตรทะลัก พบสาเหตุรูท่อรั่วขนาด 0.9 ซม. เกิดจากการกัดกร่อนโดยจุลชีพ โดยมีการคาดการณ์ว่า น้ำมันจะเคลื่อนตัวสู่ชายฝั่งใกล้เคียงวันที่ 28 ม.ค.นี้ 180,000 ลิตร จนเป็นที่กังวลของประชาชนโดยรอบนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้แสดงความเห็นระบุว่า “น้ำมันรั่วที่ระยอง 400,000 ลิตร ขณะที่น้ำมันจากเรือล่มที่ชุมพร ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบมากมาย ก็เกิดเหตุน้ำมันรั่วที่มาบตาพุดเมื่อคืนนี้” น้ำมันที่รั่วออกมาเป็นน้ำมันดิบ ต่างจากน้ำมันที่ชุมพรซึ่งเป็นน้ำมันดีเซล แต่เหมือนกับครั้งนั้นที่เกาะเสม็ด น้ำมันดิบจัดการยากกว่า

“จุดที่รั่วเป็นท่อส่งน้ำมัน ลักษณะคล้ายครั้งก่อน ปริมาณที่รั่วตามข่าว 400,000 ลิตร เทียบกับครั้งก่อนที่เกาะเสม็ด ถือว่ามากกว่า เทียบกับที่ชุมพร ก็ยังมากกว่า แม้เรือที่จมจะขนน้ำมัน 5 แสนลิตร ก็ไม่ได้รั่วมาทั้งหมด”

การรั่วของน้ำมันจะมีการรับมือตามระดับต่างๆ หากรั่วในระดับนี้ น่าจะเป็น Tier2 (20-1000 ตันลิตร) มากกว่าที่ชุมพร หน่วยงานต่างๆ กำลังติดตาม คาดว่าอาจมีน้ำมันบางส่วนเข้าสู่ฝั่งระยอง เนื่องจากลมพัดขึ้นเหนือตลอดวัน ยาวไปจนถึงพรุ่งนี้ (4-6 นอต) จากจุดน้ำมันรั่ว หากลมขึ้นเหนือ ย่อมเป็นชายฝั่งตลอดแนวที่ต้องเฝ้าระวัง จากมาบตาพุด เมืองระยอง แม่รำพึง ฯลฯ

แนวลมต่างจากครั้งก่อน แต่เกาะเสม็ดคงต้องระวังไว้บ้าง เนื่องจากอยู่ใกล้ฝั่ง ทุ่นกักน้ำมันที่มีอยู่ในมาบตาพุดและระยองอาจช่วยได้บ้าง หน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่แล้ว ติดตามต่อไป หวังว่าคงไม่มีผลกระทบมากนะครับ

หมายเหตุ – สำหรับภาพดาวเทียมที่เห็นในข่าว ไม่ใช่เป็นภาพเหตุการณ์น้ำมันรั่วนะครับ เป็นภาพจากกูเกิลแม็พ มีมานานแล้ว เรือที่เห็นกับตะกอนที่ฟุ้งขึ้นมา ไม่ใช่คราบน้ำมัน และไม่ใช่เหตุการณ์นี้ครับ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Thon Thamrongnawasawat