เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ Press Center ชั้น 2 อาคารเอ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และ นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ ร่วมกันแถลงผลงานของสำนักงานอัยการสูงสุด รอบปี 2564 และทิศทางการดำเนินงานเชิงรุก ในปี 2565 ตามที่นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด คนที่ 16 ได้แถลงนโยบายการบริหารงานไว้

ป.ป.ช.สางคดี”จุฑามาศ”เร่งยึดทรัพย์สินคืนแผ่นดิน

นายจุมพล กล่าวว่า ส่วนภารกิจด้านต่างประเทศจะเน้นที่การป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้าม ด้านความร่วมมือต่างประเทศในคดีอาญา การส่งผู้ร้ายข้ามแดน และความร่วมมือความยุติธรรมในภูมิภาคเอเชีย เครือข่ายยุโรปซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 39 ประเทศ โดยมีคดีล่าสุดที่อยู่ระหว่างดำเนินการยึดทรัพย์เพิ่มเติม คือ คดีนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีต ผู้ว่าการ ททท. รับสินบนจัดเทศกาลหนังข้ามชาติ แม้ขณะนี้คดีอาญาจะถึงที่สุดแล้ว ผู้ต้องหายังอยู่ในเรือนจำ

นายจุมพล กล่าวอีกว่า แต่คดีทางแพ่งยังไม่จบ เนื่องจากพบว่ามีการโอนเงินระหว่างประเทศหลายทอด โดยเฉพาะในยุโรปหลายบัญชีในธนาคารหลายแห่ง และมีบัญชีหนี่งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ จึงประสานอัยการสิงค์โปร์อายัดไว้ก่อน ซึ่งในประเทศไทยคดีติดตามทรัพย์ยังไม่ถึงที่สุด ซึ่ง ป.ป.ง.และอัยการยังติดตามทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศอยู่ ขณะนี้ศาลสิงค์โปร์ ได้มีการอายัดทรัพย์แล้ว รอคำพิพากษาจากศาลไทย คาดว่าในปีนี้จะได้ทรัพย์ส่วนนี้ส่งคืนให้กระทรวงการคลัง ส่วนที่ยังเหลือในประเทศอื่นๆ ทาง ป.ป.ง.และอัยการจะเร่งตามทรัพย์คืนต่อไป