จากกรณีไกด์หนุ่มไปจัดเลี้ยงที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน​ จ.นครพนม แล้วเรียกเช็กบิลปรากฏว่าพบราคาอาหารสูงผิดปกติ อาทิ ยำเม็ดมะม่วงราคาจานละ 1,500 กระเพาะปลาหม้อละ 5,000 นํ้าแข็งแช่เบียร์ 1,000 บาท ระบุเหมือนถูกปล้น ก่อนถามชาวเน็ตแพงไปมั้ย ต่อมาทาง “เจ๊บิว” เจ้าของร้าน “บุญญรินทร์ กู๊ดวิว” ได้ออกมาชี้แจงเปิดเหตุผลทำไมถึงคิดราคาอาหารแพง เนื่องใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและราคามาตรฐาน ยอมรับอาจจะมีความผิดพลาดในเรื่องปริมาณหรือการจัดเมนู จนเป็นเรื่องราวมหากาพย์ ตามที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “เจ๊บิว” เจ้าของร้าน “บุญญรินทร์ กู๊ดวิว” ได้ควงสามี เดินทางไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม เพื่อรับมอบเงินจำนวนค่าอาหารที่เหลือจำนวน 21,501 บาท กับนายเกียรติภูมิ ศิริวรเดชกุล อายุ 54 ปี อาชีพไกด์นำเที่ยว​ โดยมีนายชาญชัย คงทัน รอง ผวจ.นครพนม นายไชยวุฒิ วัชเรนทร์สุนทร นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม เป็นคนกลางในการรับมอบ

‘เจ๊บิว’ ยันไม่มีเจตนาฉวยโอกาส ชี้ร้าน-ลูกค้าเข้าใจผิดพลาด พร้อมจบด้วยดี

หนุ่มโอด เช็กบิลเจอ ‘ยำเม็ดมะม่วง1,500-กระเพาะปลา5,000’ ถามชาวเน็ตแพงไปมั้ยครับ?

หลังจากนั้นทั้งหมดก็แยกย้ายกันไป โดยนายเกียรติภูมิได้โพสต์ข้อความระบุว่า “บทสรุปดราม่าเรื่องค่าอาหารสามหมื่น…ทางร้าน ได้ยอมรับขอโทษและจะแก้ไขต่อไป ทางกลุ่มเพื่อนๆ​ พวกเราก็ตกลงกันว่าจ่ายเงินสด 21,501 บาท ส่วนที่เหลือเต็มจำนวน เพื่อไม่เป็นที่ครหาว่า “หัวหมอกินแล้วขอลดราคาหรือขอกินฟรี” ครับ ทั้งนี้ได้มอบเงินสดกันต่อหน้า รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, ศูนย์ดำรงธรรม และเจ้าหน้าที่ของพาณิชย์จังหวัด (ดังภาพที่แนบ) ส่วนเรื่องผิดถูกทางกฎหมายก็ว่ากันไป ตามถูกผิดต่อไปครับ ก่อนที่ผมจะตัดสินใจโพสต์ครั้งแรกแล้วทำให้เป็นกรณีดังกล่าว ผมได้คิดดีแล้วและทราบดีว่าจะเจอกับกระแสด้านลบกับผมอย่างไรบ้าง แต่ผมคิดว่าผลที่ได้ในด้านบวกที่จะเกิดกับผู้บริโภคในอนาคตมีมากกว่า หากการโพสต์ครั้งนั้นทำให้ท่านไหนรู้สึกไม่สบายใจผมต้องขอโทษมา​ ณ ที่นี้ และขอกราบขอบพระคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจและเข้าใจในความตั้งใจจริงของผมครับ”

ในเวลาต่อมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก​ สภ.เมืองนครพนม ได้มาขอข้อมูลจากศูนย์ดำรงธรรมฯ เพื่อนำไปประกอบสำนวนเพื่อเรียกผู้เกี่ยวข้องไปรับทราบข้อกล่าวหา “ฐานฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดนครพนมลงวันที่ 11 ม.ค. กรณีห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร”