กรณีในโลกโซเชียล แห่แชร์ โรงเรียนปฐมวัย ใน จ.สุพรรณบุรี เปิดรับสมัครครูให้อัตราเงินเดือน 5,000 บาท พร้อมโพสต์ประกาศรับสมัครครูของโรงเรียนใน จ.สุพรรณบุรี จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึง อัตราเงินเดือน โดยเพจเฟซบุ๊ก ‘สมัครงาน สอบราชการ’ ประกาศเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ว่า เปิดการรับสมัครคัดเลือกบุคคลทั่วไป เพื่อเป็นครูอัตราจ้าง ตำแหน่ง ครูผู้สอน เงินเดือน 5,000 บาท รับสมัครวันที่ 24-30 ม.ค. ผู้ประสงค์จะสมัครเข้ารับการคัดเลือกสามารถ ขอรับใบสมัครและยื่นใบสมัครด้วยตนเองได้ที่โรงเรียนวัดวังสำเภาล่ม ระหว่างวันที่ 24-30 ม.ค. เวลา 08.30-16.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ตำแหน่งที่เปิดรับสมัคร ครูผู้สอน 1 อัตราเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่า ในสาขาใดสาขาหนึ่ง ดังนี้ 1) สาขาวิชาภาษาไทย 2) สาขาวิชาคณิตศาสตร์ 3) สาขาวิชาสังคมศึกษา และ 4) สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ มีใบประกอบวิชาชีพครู หรือใบอนุญาตปฏิบัติการสอน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ดร.รัตน์มณี รัตนปกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา สุพรรณบุรี เขต 3 (สพป.สพ. เขต 3) เปิดเผยว่าโรงเรียนวัดวังสำเภาล่ม เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ปัจจุบันมีนักเรียน 43 คน ซึ่งตามหลักราชการจะมีครู 3 อัตรา แต่ใน 3 อัตรา ณ ปัจจุบันนี้มีครูประจำชั้นอยู่ 2 คน ส่วนอีกคนเป็นครูพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งได้รับการจัดสรรจากเขตพื้นที่ฯไปเมื่อปี 64 ซึ่งเรามีครูพัฒนาท้องถิ่นอยู่ทั้งหมด 11 อัตรา แต่ในเขต 3 มีผู้สอบได้แค่ 2 คน ในจำนวนนี้ที่สอบไม่ได้ คือวัดวังสำเภาล่ม แต่ด้วยความที่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ทางเขตฯ​ จึงจัดครูผู้ทรงคุณค่าให้ 1 อัตรา และครูธุรการอีก 1 อัตรา โดยเงินที่จ้างใช้รายได้จากสถานศึกษา แต่ด้วยเงินที่มีอยู่จำกัด จึงขออนุญาตทางเขตฯ​ อย่างถูกต้องในการจ้างครูในราคา 5,000 บาท เผื่อมีใครที่จิตอาสาอยากจะมาช่วย และเกรงว่าจะไม่มีผู้มาสมัครในอัตราค่าจ้างเท่านี้ จึงเอาโพสต์เปิดรับสมัครไปฝากไว้ที่ ครูวันดี.คอม จนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ยังไม่มีผู้มาสมัครแต่อย่างใด

สำหรับ โรงเรียนวัดวังสำเภาล่ม มีข้าราชการครู ตาม จ.18 จำนวน 3 อัตรา มีครูตามเกณฑ์หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.6/ ว 23 ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2563 จำนวน 6 อัตรา /อัตราขาด -3 และมีข้าราชการครูปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนขณะนี้ 2 อัตรา มีอัตราว่างรอการบรรจุ ครูคืนถิ่น ปี พ.ศ. 2564 จำนวน 1 อัตรา สำหรับอัตราจ้าง งบ​ สพฐ.ประกอบด้วย ครูผู้ทรงคุณค่า 1 อัตรา, ธุรการ 1 อัตรา และครูอัตราจ้างที่โรงเรียนจ้างเองด้วยเงินรายได้สถานศึกษา จำนวน 2 ราย ประกอบด้วยวิชาเอกสังคมศึกษา