เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพวง คงพูล อายุ 65 ปี ชาว จ.ตรัง เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับสื่อมวลชนใน จ.ตรัง ทั้งน้ำตาโดยอ้างว่า นายสมใจ คงพูล หรือ “ทอย” อายุ 39 ปี ลูกชายได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในคดียาเสพติด ของกลางยาบ้า จำนวน 165 เม็ด แล้วได้มี นายเอ (นามสมมุติ) ทนายความในพื้นที่เข้ามาเป็นทนายความในคดีให้ โดยรับปากว่าจะช่วยให้ลูกชายไม่ต้องถูกจำคุก ทั้งยังบอกให้ลูกชายปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ก่อนจะเรียกร้องเอาเงิน 4 แสนบาท เป็นค่าดำเนินการ

ทั้งนี้ ตนต่อรองจนเหลือ 3.5 แสนบาท มีการจ่ายเงินไปก่อน 2.5 แสนบาท แต่กลับปรากฏว่าฝ่ายทนาย ไม่ดำเนินการว่าความตามกำหนด จนสุดท้ายมีทนายอาสาเข้ามาดูแลคดีแทน ทางลูกชายจึงยอมรับสารภาพ ศาลจึงพิพากษาจำคุก 3 ปี 3 เดือน อย่างไรก็ตาม นางพวง ยังได้ไปร้องกับสภาทนายความ จ.ตรัง ให้มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่กลับปรากฏว่า นายเอ ไม่สามารถมาพบได้ ทางสภาทนายความ จ.ตรัง จึงได้ส่งเรื่องไปยังสภาทนายความส่วนกลาง เพื่อพิจารณาตามขบวนการต่อไป

“…. เงินก้อนนี้เก็บสะสมไว้เพื่อไปไถ่โฉนดที่ดินบ้านคืน หลังจากที่เคยไปจำนองไว้ที่สหกรณ์การเกษตร ตอนนี้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นมาก รวมเงินต้นก็ 3 แสนบาทแล้ว หากจะไปไถ่คืนก็ต้องหาเงินเพิ่มอีก บ้านคงถูกขายทอดตลาดแน่นอน ตนได้แต่วิงวอนขอเวลาให้ตนได้เงินมาก่อน หากต้องเสียบ้านและที่ดินผืนสุดท้ายของชีวิต ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไปแล้ว ยิ่งตอนนี้ลูกชายก็มาติดคุกด้วย แถมลูกสะใภ้ที่เคยมีลูกกับลูกชายก็ยังนำลูกมาทิ้งไว้ให้เลี้ยงด้วย…” นางพวง กล่าว.