‘ลิซเนีย’ เป็นแมวพันธุ์พื้นเมืองของรัสเซีย​ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในแมวที่อ้วนที่สุดในโลก หลังจากที่เจ้าของของลิซเนียซึ่งเป็นชาวรัสเซีย​ ได้เปิดบัญชีอินสตาแกรมของมัน ก็มีผู้ติดตามแมวหุ่นหมีตัวนี้เป็นจำนวนมากถึง 9,000 คน 

แม้ว่าลิซเนียจะอ้วนจนดูน่าเป็นห่วงสุขภาพ แต่เจ้าของของมันก็ยืนกรานว่าไม่เคยปล่อยให้มันกินตามใจปาก ลิซเนียจะได้กินแต่อาหารเพื่อสุขภาพตามคำแนะนำของสัตวแพทย์เท่านั้น นับตั้งแต่มันเริ่มมีน้ำหนักตัวเพิ่มหลังจากการตั้งท้องและคลอดลูกเมื่อ 1-2 ปีก่อน และคำกล่าวหาของชาวเน็ตที่บอกว่าเธอจงใจปล่อยให้แมวของตัวเองกินมากเกินไปนั้น เป็นการเข้าใจผิดทั้งหมด

‘ลิซเนีย’ มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว​ ขณะตั้งท้องและหลังคลอดลูก จนกลายเป็นหนึ่งในแมวที่อ้วนที่สุดในโลก

เมื่อลิซเนียตั้งท้องและหลังจากคลอด เจ้าของก็ตัดสินทำหมันให้มัน แต่เธอก็ไม่แน่ใจว่านี่จะเป็นสาเหตุที่ทำให้ลิซเนียมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหรือไม่ เพียงแต่บอกว่าลิซเนียอ้วนขึ้นเร็วมากตอนตั้งท้องและอ้วนมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากคลอด เธอพาลิซเนียไปหาสัตวแพทย์เพื่อรักษาหลายครั้งแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นการปรับเปลี่ยนด้านโภชนาการของมัน ลิซเนียจะต้องกินอาหารสำหรับแมวที่ต้องคุมน้ำหนักเท่านั้น 

เจ้าของของลิซเนีย​ ยังโต้กลับคำวิจารณ์ว่ามันเดินไม่ได้เพราะอ้วนมากเกินไป โดยเธอกล่าวว่าลิซเนียเดินและวิ่งเล่นได้เหมือนแมวทั่วไป ตอนนี้น้ำหนักตัวของมันเริ่มคงที่ แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องการกำจัดน้ำหนักส่วนเกิน ซึ่งทางบ้านของลิซเนีย​ ก็กำลังคิดหาวิธีที่จะกระตุ้นให้มันเคลื่อนไหวมากขึ้น เพื่อลดน้ำหนัก

แหล่งข่าว

https://www.dailystar.co.uk/news/world-news/owner-worlds-fattest-cat-hits-26059514

เครดิตภาพ : Instagram/fedupcat