โดนัลด์ แอนโธนี แกรนท์ วัย 46 ปี​ เสียชีวิตจากการรับโทษประหาร เมื่อเวลา 10.16 น. วันที่ 28 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ที่เรือนจำรัฐโอคลาโฮมา การประหารเริ่มต้นเมื่อเวลา 10.03 น. แกรนท์เริ่มหมดสติตอน 10.08 น. ก่อนจะเสียชีวิตในอีก 8 นาทีต่อมา 

การประหารครั้งนี้มีพยาน 18 คน ซึ่งรวมทั้งผู้สื่อข่าวและอัยการรัฐ ผู้กำกับการตำรวจ ครอบครัวของนักโทษและครอบครัวของผู้ที่โดนเขาฆาตกรรม

แกรนท์ได้รับอนุญาตให้เอ่ยคำสั่งเสียเป็นครั้งสุดท้ายก่อนการประหาร เขาใช้เวลาพูดราว 2 นาทีด้วยถ้อยคำที่ไม่ปะติดปะต่อ ยากแก่การเข้าใจ และโดนเจ้าหน้าที่ปิดไมค์ในที่สุด แต่เขาก็ยังคงพูดต่อไปโดยจ้องมองคนในครอบครัวของเขาซึ่งนั่งอยู่แถวหน้าของกลุ่มพยานไปด้วย 

แกรนท์ทิ้งท้ายว่าเขากำลังจะกลับไปหาจักรวาลและพระเจ้า แล้วเขาจะกลับมาอีก พระเจ้าอยู่ที่นี่แล้ว โดยมีน้ำตานองหน้าในตอนท้าย

แกรนท์เป็นผู้ลงมือฆาตกรรมเบรนดา เแมคเอลเยีย วัย 29 ปี และเฟลิเซีย ซูแซ็ตต์ สมิธ วัย 43 ปี เพื่อปิดปากทั้งคู่ในฐานะพยานที่รู้เห็นการปล้นทรัพย์ของเขาที่โรงแรมลาควินตาในเมืองเดลซิตี​ เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2544 

แกรนท์ถูกศาลตัดสินว่าผิดจริงและต้องรับโทษประหาร เขาเป็นนักโทษอเมริกันคนแรกของปีนี้ที่โดนประหาร และเป็นคนที่ 3 ของรัฐโอคลาโฮมาที่รับโทษสูงสุดนี้ นับตั้งแต่ทางรัฐนำการลงโทษประหารชีวิตกลับมาบังคับใช้อีกในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากที่มีการระงับไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

แกรนท์และนักโทษประหารอีกรายหนึ่งคือ กิลเบิร์ต โพสแทลล์ ได้ร้องขอต่อผู้พิพากษาศาลกลางเพื่อขอให้ศาลสั่งชะลอการประหารไปก่อน จนกว่าวิธีประหารด้วยการฉีดยาพิษ 3 ขั้นตอนของรัฐโอคลาโฮมาจะได้รับการยอมรับตามรัฐธรรมนูญ พวกเขาขอรับโทษประหารด้วยการยิงเป้าแทนการฉีดยาพิษ​ โดยอ้างว่าวิธียิงเป้ามีความรวดเร็วและเจ็บปวดน้อยกว่า

แกรนท์และนักโทษประหารคนอื่น ๆ ในโอคลาโฮมาและทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังประท้วงการใช้ยากล่อมประสาทไมดาโซแลมในการประหาร โดยอ้างว่ายาชนิดนี้ไม่เหมาะสมและเคยเกิดปัญหาขึ้นหลายครั้งระหว่างการประหารที่ใช้ยาดังกล่าว

ในเดือนตุลาคมมีนักโทษประหารรายหนึ่งอาเจียนก่อนเสียชีวิต แต่นักโทษอีกสองรายถัดจากนั้นซึ่งรวมถึงแกรนท์ล้วนผ่านขั้นตอนการฉีดยาพิษเข้าร่างกายได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ 

หลังจากแกรนท์ยื่นคำร้อง ก็มีกำหนดการพิจารณาในศาลในวันที่ 28 เดือนหน้า แต่วันประหารของเขาคือ 28 ม.ค. ส่วนวันประหารของโพสแทลล์คือวันที่ 17 ก.พ. 

ศาลสูงสุดสหรัฐปฏิเสธคำร้องขอให้ชะลอการประหารของแกรนท์เมื่อวันพุธที่ 27 ม.ค.

การประหารแกรนท์นับเป็นการประหารครั้งที่ 1,541 ของสหรัฐ นับตั้งแต่มีการนำโทษประหารกลับมาใช้ใหม่เมื่อปี 2519 

แหล่งข่าว

https://www.nbcnews.com/news/double-murderer-donald-grant-executed-lethal-injection-oklahoma-rcna13806

เครดิตภาพ : Getty Images