เมื่อวันที่ 28 ม.ค.​ นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจาก นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี และนายกมลาส อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ว่า วันนี้มีเสือโคร่งเข้าทำร้ายชาวบ้านในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม  ผู้บาดเจ็บ ทราบชื่อ นายหวาน ไม่มีนามสกุล ไม่มีบัตร​ เป็นชาวกะเหรี่ยง อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่ 4 ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  

สอบสวนทราบว่า เมื่อช่วงสายวันนี้เวลา 09.00 น.​ นายหวานออกจากบ้านเพียงลำพังคนเดียว พร้อมสุนัข 3 ตัว ที่บ้านปิล็อกคี่ ไปดูควาย 9 ตัว ที่ปล่อยเลี้ยงในป่าสะมาท้อ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เพื่อต้อนกลับบ้าน ขณะอยู่ในป่าพบเสือโคร่ง 3 ตัว เข้ามาทำร้าย ตนจึงได้ต่อสู้และได้รับบาดเจ็บ จึงปีนหนีขึ้นต้นไม้ ทำให้รอดตายปาฏิหาริย์ ส่วนสุนัขถูกเสือโคร่งกัดตายไป 2 ตัว เมื่อเสือโคร่งเข้าป่าไป จึงเดินและขี่ควายรีบกลับบ้าน กระทั่งออกมาเจอเพื่อนและขอความช่วยเหลือให้นำมายังหมู่บ้าน โดยระยะทางเกิดเหตุอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 5 กม. เจ้าหน้าที่อุทยานฯ​ จึงช่วยกันนำตัวส่ง​ รพ.ทองผาภูมิ จากการตรวจสอบบาดแผลพบว่ามีรอยถูกเสือกัดและตะปบ บริเวณลำคอ มือ แขนขา และใบหน้าราว 20 แห่ง อาการสาหัส

ขณะที่ นายนิพนธ์ ได้สั่งการให้ นายกมลาส หัวหน้าอุทยานฯเขาแหลม นำกำลัง 10 นาย เดินทางไปบริเวณดังกล่าว เพื่อปกป้องดูแลชาวบ้าน และเฝ้าระวังไม่ให้เสือโคร่งกลับเข้ามาบริเวณดังกล่าวอีก และในช่วงนี้ห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปในบริเวณดังกล่าว ในเขตอุทยานฯเขาแหลม และอุทยานฯทองผาภูมิอีก ถ้ามีเหตุความจำเป็นเข้าไปต้องขออนุญาตกับหัวหน้าอุทยานฯเขาแหลม หรือหัวหน้าอุทยานฯทองผาภูมิ ให้ทราบก่อน เพื่อจะได้จัดเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เข้าไปในป่าด้วยเพื่อดูแลเฝ้าระวังภัย ให้กับประชาชนที่มีความจำเป็นจะเข้าไป เพื่อความปลอดภัยจากเสือโคร่งดังกล่าว

นอกจากนี้ นายนิพนธิ์ ยังมอบหมายให้ นายกมลาส หัวหน้าอุทยานฯเขาแหลม และนายเจริญ หัวหน้าอุทยานฯทองผาภูมิ มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นผู้บาดเจ็บจากเสือโคร่งกัด 1 หมื่นบาท มี น.ส.พอกาลี อายุ 30 ปี ชาวกระเหรี่ยง ภรรยาผุ้บาดเจ็บเป็นผู้รับแทน.