คนไทยที่เคยใช้บริการรถไฟฟ้า-รถไฟใต้ดิน ต้องเคยได้ยินประโยคที่ว่า “Please mind the gap between the train and the platform : โปรดระวังช่องว่างระหว่างรถไฟกับชานชาลา” ทุกครั้งที่ประตูเปิด เพื่อเป็นการเตือนทุกคนให้ระวังตัวขณะที่ก้าวออกจากตัวรถไฟไปสู่ชานชาลา

แต่สำหรับเด็กเล็กบางทีอาจจะเผอเรอไม่ได้ระวัง จึงต้องมีผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่คอยดูแล

ที่ญี่ปุ่น ล่าสุดทางบริษัทรถไฟญี่ปุ่น West Japan Railway Company (JR West) ได้มีการผุดไอเดียบรรเจิดทำโปรเจคท์ “โครงการป้องกันการหกล้มในเด็ก” โดยการร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัยโอซากา และวิทยาลัยด้านการออกแบบของโอซากา Osaka Municipal College of Design (OMCD)

โครงการนี้เกิดขึ้นหลังจาก JR West พบว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา หนึ่งในสามของผู้โดยสารที่ตกลงไปในช่องว่างระหว่างสถานีต่าง ๆ กับชานชาลาในพื้นที่โอซากา เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี จึงตัดสินใจที่จะทำโครงการรณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้เด็กระมัดระวังตัว ภายใต้คอนเซปต์ที่ว่า “น่ากลัวแต่น่าดึงดูดใจ”

โดยมีการออกแบบตัวการ์ตูนที่เป็นสัตว์ประหลาดชื่อว่า “สุคิมะ โมริ” (Sukima Mori) เป็นสัตว์ประหลาดตุ๊กแก 6 ขา ความยาว 14 เมตร ที่อาศัยอยู่ตรงช่องว่างระหว่างชานชาลากับรถไฟ และจะรู้สึกโกรธมาก หากมีใครไปรบกวนมันด้วยการก้าวพลาดจนตกลงไป หรือทำสิ่งของร่วงลงไป

การทำเจ้าตุ๊กแก Sukima Mori ขึ้นมา นอกเหนือจากให้เด็กระวังตัวแล้ว ยังเตือนให้ผู้ใหญ่ระวังไม่ทำหมวก รองเท้า กระเป๋าตังค์ กุญแจ สมาร์ทโฟน หรือสิ่งของต่าง ๆ ตกลงไประหว่างช่องว่างด้วย

ตอนนี้เจ้าตุ๊กแก Sukima Mori ได้ไปปรากฏตัวตามสถานีต่าง ๆ ทั่วโอซาก้าแล้ว พร้อมโปสเตอร์และป้ายดิจิทัลเตือนเด็ก ๆ และผู้ปกครองให้ระวังเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้ นอกจากนั้นยังมีหนังสือเล่มเล็กที่ผู้ปกครองสามารถนำไปอ่านให้ลูกฟังเป็นนิทานก่อนนอนได้

ถือเป็นโปรเจคท์น่าจะดึงดูดความสนใจจากเด็กและผู้ปกครองได้เป็นอย่างดี เพื่อหวังว่า Sukima Mori จะช่วยหยุดยั้งไม่ให้เด็กๆ ตกลงไปในช่องว่างอีกในอนาคต รวมทั้งรณรงค์ให้ผู้ใหญ่เลิกทำสิ่งของต่าง ๆ ตกลงไปตรงช่องว่างอีก.

ที่มา : Kodomo Sukima Tenraku Boushi Project via Otakomu
รูปภาพ : Kodomo Sukima Tenraku Boushi Project