เมื่อวัน 28 ม.ค. ที่ผ่านมา อัยการประจำเขตซัฟโฟล์คเคาน์ตี แจ้งจับกุมนางพยาบาลสองคนคือ จูลี เดอวูโอโน วัย 49 ปี เจ้าของศูนย์สุขภาพ Wild Child Pediatric ในหมู่บ้านอมิตีวิลล์ เมืองซัฟโฟล์ค เขตลองไอส์แลนด์ รัฐนิวยอร์ก และมาริสสา อูร์ราโร วัย 44 ปี ลูกจ้างของเดอวูโอโน 

ทั้งสองถูกตั้งข้อหาปลอมแปลงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 และลงข้อมูลเท็จของการรับวัคซีนในฐานข้อมูลของรัฐ โดยเรียกเก็บเงินจากผู้ที่ต้องการเอกสารและบันทึกข้อมูลในอัตรา 220 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7,321 บาท) สำหรับผู้ใหญ่ และ 85 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,828 บาท) สำหรับเด็ก ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2564 ถึงเดือน ม.ค. 2565 รวมเงินทั้งหมดที่ทั้งสองได้รับนั้นมากกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 49.9 ล้านบาท)

อัยการเขตกล่าวว่า มีหลายครั้งที่เดอวูโอโนและอูร์ราโร สร้างข้อมูลปลอมซึ่งระบุว่ามีการฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบโดยไม่ได้รับอนุญาต

ในแถลงการณ์ของทีมสืบสวนระบุว่า การปลอมแปลงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 และการบันทึกข้อมูลเท็จลงในฐานข้อมูลของรัฐนิวยอร์ก ซึ่งใช้ติดตามบันทึกการฉีดวัคซีนของประชาชน ก่อให้เกิดความเสี่ยงทางสุขภาพแก่ประชาชนและบั่นทอนความพยายามของทางการที่จะชะลอการระบาดของโรคโควิด-19 

ในระหว่างที่ตรวจค้นที่บ้านของเดอวูโอโน เจ้าหน้าที่กล่าวว่าได้ยึดของกลางเป็นเงินสดจำนวน 900,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยประมาณ หรือเกือบ 30 ล้านบาท

เดอริน ดูโอโวโน สามีของเดอวูโอโน ซึ่งทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์ก ก็กำลังโดนสอบสวนเป็นการภายใน เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าเขาจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายของภรรยา

แหล่งข่าว

https://www.cnbc.com/2022/01/29/long-island-nurses-charged-with-faking-covid-jabs-to-earn-more-than-1point5-million.html

เครดิตภาพ : Getty Images