เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 31 ม.ค. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง หมู่บ้านสบาย สบาย หาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง พล.ร.ต.อภิชาต วรภมร รองโฆษกกองทัพเรือ พล.ร.ต.อาทร ชะระภิญโญ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล บ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด​ (มหาชน) ส่งผลกระทบหาดแม่รำพึง

พล.ร.ต.อาทร กล่าวว่า ขณะนี้ไม่พบคราบน้ำมันแล้ว และภาพถ่ายทางอากาศจาก GISTDA และภาพถ่ายทางอากาศของกองทัพเรือก็ไม่พบคราบน้ำมันเช่นกัน ยืนยันว่าไม่พบคราบน้ำมันที่เป็นกลุ่มก้อนและแผ่นฟิล์มบางๆ ตลอดแนวชายฝั่งอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด แต่อย่างไรก็ตามอาจจะมีคราบน้ำมันเล็ดลอดไปได้ แต่มีจำนวนน้อยมาก ซึ่งยังติดตามและตรวจสอบในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ส่วนระยะยาวจะดำเนินการฟื้นฟูในส่วนที่ได้รับผลกระทบเพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวและประชาชน

นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เป็นต้นมา จ.ระยอง ยังไม่เคยมีคำสั่งห้ามปิดสถานที่ใดๆ แต่ได้ขอความร่วมมือ งดลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดที่พบคราบน้ำมัน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว ส่วนแหล่งท่องเที่ยวและชายหาดอื่น ยังสามารถลงเล่นน้ำได้ตามปกติ ทั้งยังได้ตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ที่ได้รับผลกระทบหรือเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ที่สบาย สบาย รีสอร์ท ซึ่งขณะนี้มีประชาชน พ่อค้าแม่ค้าทยอยเดินทางเข้ามายืนเรื่องร้องทุกข์ ทั้งนี้ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบสามารถยื่นเรื่องได้ที่จุดรับเรื่องร้องทุกข์กรณีน้ำมันดิบรั่วไหล ศูนย์ดำรงธรรม ได้ทั้ง 4 จุด ได้แก่ ที่บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท อบต.ตะพง เทศบาลตำบลเชิงเนิน เทศบาลตำบลบ้านเพ ทุกวัน ระหว่างเวลา 09.00-15.30 น.