เมื่อวันที่ 1 ก.พ. นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า วานนี้ ( 31 ม.ค.) ตนและนายวิสูตร อินทรกำเนิด นายอำเภอพุนพิน นำกระเช้าอาหารเพื่อสุขภาพเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 138 หมู่ 7 ต.ท่าสะท้อน อ.พุนพิน เยี่ยม 2 ตายาย​ นายผัน (ตาผัน) ธรรมบดี อายุ 89 ปี และนางบุญรอด (ยายรอด) ธรรมบดี อายุ 89 ปี สามีและภรรยา ที่มีวันเดือนปีเกิดตรงกันพอดี คือวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2476 และครองเรือนกันนานกว่า 70 ปี โดยพบว่าทั้งตาผันกับยายรอดมีสุขภาพดี อารมณ์แจ่มใสโดยมีลูกสาว 3 คน​ และหลานร่วมต้อนรับ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ขอให้ทั้ง 2 ตายาย กอดและหอมแก้มแสดงความรักแก่กัน ที่ครองรักกันมายาวนาน ท่ามกลางเสียงเชียร์ของลูกๆ 3 คน และหลานๆ ที่รอชมภาพแห่งความสุข โดยนางบุญรอด (ยายรอด) มีทีท่าเขินอาย และบอกว่า หากพูดไปแล้ว ก็น้อยใจตาผัน ที่ไม่เคยหอมตนและลูกๆ เลย ก็จะได้รับการสวมกอดและหอมแก้ม เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นต้อนรับเดือนแห่งความรักได้อย่างดี

นางบุญรอด (ยายรอด) ธรรมบดี กล่าวว่า เดิมเป็นชาวภาคกลางแถบ จ.พระนครศรีอยุธยา มีพ่อเป็นทหารมหาดเล็กรัชกาลที่ 6 ก่อนพ่อจะออกจากราชการ ได้พานั่งเรือมาทางใต้มาขึ้นที่​ จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ตนอายุ 9 ขวบ มีอาชีพตัดหวายริมแม่น้ำขาย จนกระทั่ง อายุ 17 ปี ได้พบรักกับ ตาผัน ที่ค่อนข้างมีรูปร่างหน้าตาหล่อเหลา ซึ่งมีคนชอบทั้งตนเองและตากันเยอะจนตกลงสู่ขอแต่งงานกัน แม่ของตาผันได้ให้ทองคำจำนวน 2 ก้อน และมีลูกด้วยกัน 3 คน

“ที่ผ่านไม่เคยทะเลาะกันรุนแรง หากโกรธเคืองกัน ก็จะทำหน้าที่แม่ศรีเรือนข้าวปลาอาหารให้เสร็จตามหน้าที่ แม้จะไม่พูดกัน และมีข้อสัญญากันก่อนแต่งงาน 2 ข้อคือ 1.ไม่ด่าบุพการี 2.ไม่ลงไม้ลงมือทุบตี หากใช้ชีวิตกันไม่ได้ก็ขอให้แยกทาง จึงครองรักกันมาจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งปัจจุบันมีลูกหลานดูแลยังคงนอนห้องเดียวกัน แต่คนละเตียงนอน กินข้าว ไปตลาดด้วยกันและใช้ชีวิตคู่กันตามที่สัญญากันมากว่า 70 ปี” ยายรอด กล่าว

ยายรอด กล่าวอีกว่า เรามีวันเดือนปีเกิด ตรงกันวันที่ 31 พฤษภาคม 2476 ซึ่งต่างคนต่างแจ้งเกิด และมาพบว่าตรงกันซึ่งก็ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่น่าอัศจรรย์ นอกจากการที่ตนเองอยู่ภาคกลาง และล่องเรือมาจนมาเป็นคู่ชีวิตกันที่ภาคใต้

ด้านนายวิชวุทย์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องแปลกที่ ทั้ง 2 ท่านเกิดวันเดียวกัน เดือนเดียวกัน ปีเดียวกัน ซึ่งเดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนแห่งความรัก จึงเดินทางมาเยี่ยมตายาย เป็นเรื่องของสถาบันครอบครัวที่ครองเรือนกันจนถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร ขอให้ทั้ง 2 ท่านสุขภาพแข็งแรงครองรักกันไปเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกหลานแบบนี้ไปนานๆ และสร้างรอยยิ้มแห่งความสุขให้เราผู้พบเห็นด้วย