เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านเลขที่ 76 หมู่ 5 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังรับแจ้งมีหญิงอายุ 59 ปี น้ำหนักตัว 120 กิโลกรัม ติดโควิด19 เสียชีวิตภายในบ้านตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาเก็บศพ ชาวบ้านสลดหดหู่ใจภายในบ้านหลังมีเพียง หลาน 2 คน เป็นเด็กชายไร้เดียงสาวัย 1 ขวบครึ่ง และด.ญ.วัย 7 ขวบ อยู่กับศพภายในบ้าน โดยเด็กยังไม่ทราบว่ายายนั้นได้เสียชีวิตไปแล้ว

ต่อมาน้องน้ำ อายุ 16 ปี ที่บ้านอยู่ติดกัน ซึ่งรักและเคารพผู้เสียชีวิตมาตั้งแต่เล็กได้ตัดสินใจสวมถุงมือเข้าไปในบ้านอุ้มตัวเด็กชาย และพาเด็กหญิง ซึ่งทั้งสองคนติดเชื้อโควิด19 ออกมาจากศพ เพราะทนเห็นเด็กต้องอยู่กับศพไม่ได้ น้องน้ำ กล่าวว่า ตนเองก็กลัวว่าจะติดเชื้อแต่จะให้ทำอย่างไรได้ในเมื่อในบ้านตอนนี้ไม่มีใครที่สามารถดูแลเด็ก 2 คนนี้ได้ จึงตัดสินใจเข้าไปอุ้มเด็กออกมาไว้ด้านนอก โดยมีป้าดำ เพื่อนบ้านข้างเคียงอีกคนเข้าไปร่วมช่วยเหลือ

ป้าดำ กล่าวว่า ที่ผ่านมาบ้านหลังดังกล่าวอยู่อาศัยด้วยกัน 7 คน คือ พ่อ แม่ ลูกชาย ลูกสะใภ้ ลูกสาว และหลาน 2 คน ทั้งหมดติดเชื้อโควิด19 ถูกส่งตัวไปรักษาแล้ว 4 คน ที่บ้านหลังนี้จึงเหลือเพียงผู้เสียชีวิตกับหลาน 2 คน ประกอบกับผู้เสียชีวิตมีน้ำหนักตัวมาก มีโรคประจำตัวหลายโรค อาการหนักขึ้นจนเสียชีวิต ตนแจ้งไปที่หน่วยงานมูลนิธิฯ แต่ยังไม่มีรถมารับศพ มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์จากสถาบันนิติเวช มาตรวจที่เกิดเหตุแล้วกลับออกไป

ต่อมาเวลา 16.30 น รถตู้ของมูลนิธิสยามนนทบุรีได้ไปรับศพหญิงอ้วนติดเชื้อโควิด19แล้ว โดยเจ้าหน้าที่มูลนิธิสยามนนทบุรีสวมชุด PPE ได้นำร่างผู้เสียชีวิตใส่ถุงซิปใส่โลงศพก่อนนำไปเผาที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เป็นที่เรียบร้อย

ขณะเดียวกัน นายพลวัตร บรรดาศักดิ์ สจ.เขตนนทบุรี ได้ประสานติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมไปรับหนูน้อย 2 คนที่ติดโควิด ซึ่งเป็นหลานผู้เสียชีวิตไปรักษา ซึ่งคาดว่าน่าจะรับตัวไปได้วันพรุ่งนี้ โดยจะนำตัวไปรักษาในกรุงเทพฯ ที่เดียวกับมารดาของเด็กทั้งสองคน