วันที่ 2 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ร่วมกับชาวไทยเชื้อสายจีน ได้นำทีมงาน บุญเชิดภาพยนตร์ทำการฉายหนังกลางแปลง บริเวณในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ที่มีหลุมศพบรรพบุรุษ กว่า 330 หลุม ตั้งอยู่บริเวณใกล้วัดมูลเหล็ก ต.คลองคะเชนทร์ อ.เมืองพิจิตร ร่วมกันจัดฉายหนังกลางแปลงในวันชิวอิก หรือ วันเที่ยว

โดยบรรยากาศในช่วงหลังพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า เจ้าหน้าที่มูลนิธิพิจิตรสามัคคี มีการแสดงของ “ล่อโก้ว” กับการแสดง “เอ็งกอ” ชุดใหญ่เต็มคณะ กว่า 30 คน จัดแสดงการร่ายรำแสงสีเสียงและจุดพลุ เพื่อแสดงถวายให้ “แปะกง” เจ้าใหญ่ในสุสาน ก่อนที่จะเปิดทำการฉายหนังกลางแปลง โดยอาศัยพื้นที่หน้าจอหนังที่มีแสงสว่างหน้าหลุมศพบรรพบุรุษ เป็นที่นั่งชมภาพยนตร์ พร้อมฉายจำนวน 3 เรื่องเรื่อง คือ ภาพยนตร์จีน เรื่อง โป้ยเซียน ภาพยนตร์ไทยผี เรื่อง ม.6/5 ปากหมาท้าผี และภาพยนตร์จีน เรื่อง คนลิงเทวดา

สำหรับการฉายหนังกลางแปลงให้บรรพบุรุษดู เป็นความเชื่อที่เล่าสืบทอดต่อกันมาว่า ประตูนรก-สวรรค์ จะเปิดเพื่อปล่อยให้ดวงวิญญาณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้วได้มารับส่วนกุศลหรือส่วนบุญที่ลูกหลานประกอบพิธีเซ่นไหว้ โดยกรรมการของมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ที่ได้จัดการฉายหนังกลางแปลงให้ผีดูอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 57 และจะจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี.