ที่วัดบางม่วง ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พระสมุห์ บุญเกิด ฐานุตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วง ว่าที่วัดได้ทำรางเหล็กเพื่อที่จะลากศพขึ้นเมรุแทนการแบกโรงศพผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด–19 เนื่องจากแต่ละวันมีศพเข้ามาเผาที่วัดบางม่วงจำนวนมาก บางศพน้ำหนักเกินกว่า 100 กิโลกรัม ทำให้ทางวัดต้องใช้เจ้าหน้าที่และพระลูกวัดรวมถึงเจ้าอาวาสเองต้องมาช่วยกันยกศพขึ้นเมรุด้วยความยากลำบาก เนื่องจากบันไดเมรุมีความชันจึงได้มีแนวคิดว่าน่าจะทำรางเลื่อนเพื่อทุ่นแรงเหมือนการมุงกระเบื้องขึ้นยอดโบสถ์ หลังจากคิดว่าจะทำมีเรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้น มีโทรศัพท์จากทางบริษัท เอ็ม พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ บิวดิ้ง จำกัด โทรฯ เข้ามาจะขอมาทำรางเลื่อนให้กับทางวัดฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

“….ตอนนี้ศพเข้ามาเยอะมาก กำลังพลของพระมีแค่ 5-6 รูป อาตมาก็สงสารพระลูกวัด ส่วนใหญ่ศพจะหนักเกินกว่า 100 กิโลกรัมทั้งนั้น จึงคิดว่าถ้าทำเป็นรางเลื่อนเหมือนการมุงกระเบื้องขึ้นยอดโบสถ์ก็คงจะดี ปรากฏว่ามีญาติโยมที่มีจิตศรัทธาเอามาถวายให้วัดฟรี ๆ วันนี้ได้ใช้ไปแล้ว 1 ศพ ศพที่ 2-3 กำลังมา แล้วมาเจอเคสโลงแตกอีก เลยยุ่งเลย วันแรกเราใช้เชือก เดี๋ยววันต่อไปเราใช้ลิฟจ์ อาตมาสั่งมาเลยแล้วกดสวิตช์ด้วยรีโมต ถอยหลังได้ ขึ้นลงได้ ตอนนี้สบายมาก ทุ่นแรงไปได้เยอะแบบนี้พระรูปเดียวก็จัดการได้…” เจ้าอาวาสวัดบางม่วง กล่าว

ด้านนางธนารัฐ พนัสไพรพงศ์ อายุ 51 ปี ในนามบริษัท เอ็ม พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ บิวดิ้ง จำกัด กล่าวว่า แนวคิดเกิดจากการที่ตนเห็นข่าวทางสื่อโซเชียล เลยประชุมกันและหาแนวทางว่าจะขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมยังไง จะช่วยพระยังไง เลยคิดว่ามาออกแบบรางเลื่อนเพื่อเบาแรงทางวัด จะได้สะดวกกับทางวัดด้วย รางเลื่อนรับน้ำหนักได้เกิน 120 กิโลกรัม ค่าใช้จ่ายประมาณ 40,000 บาทต่อตัว แล้วแต่ความยาวและความชันของเมรุ ตนเห็นการที่พระต้องมาช่วยกันแบกศพขึ้นเมรุ เลยอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ ตอนนี้มีแพลนจัดทำให้ 3 วัด ได้แก่ วัดบางม่วง วัดเสาธงหิน และวัดราษฎร์ประคองธรรม