เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการร่วมหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม ได้เข้าปิดล้อมจับกุมสมาชิกขบวนการโจรใต้ ระดับปฏิบัติการ กลุ่มของนายจิรศักดิ์ เพ็งเลาะ ที่หลบซ่อนอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่บ้านโคกเค็ด หมู่ที่ 6 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา จำนวน 3 คน หลังจากได้รับรายงานว่าเข้ามาวางแผนเตรียมก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่

โดยขณะเข้าปิดล้อมเจ้าหน้าที่พยายามเจรจา ให้มอบตัวโดยเชิญผู้นำศาสนาและครอบครัวช่วยเกลี้ยกล่อม แต่ก็ไม่เป็นผล กลับพยายามยิงฝ่าวงล้อม เพื่อเปิดทางหลบหนี จึงเกิดการปะทะกันขึ้น ทำให้สมาชิกขบวนการโจรใต้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นายศรัทธา อาแว เป็นสมาชิกปฏิบัติการพื้นที่ ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นบุคคลเป้าหมายเฝ้าระวังปี 65 กลุ่มที่ 1 จ.สงขลา มีหมายจับ ป.วิอาญา 9 หมาย อยู่ในอันดับที่ 7

นายสุรินทร์ การเส็ง สมาชิกปฏิบัติการพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เป็นบุคคลเป้าหมายเฝ้าระวังปี 65 กลุ่มที่ 1 มีหมายจับ ป.วิอาญา 6 หมาย อยู่อันดับที่ 8

นายจีรศักดิ์ เพ็งเล๊าะ สมาชิกปฏิบัติการพื้นที่ ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นบุคคลเป้าหมายเฝ้าระวังปี 65 กลุ่มที่ 1 มีหมายจับ ป.วิอาญา 8 หมาย อยู่อันดับที่ 11 ยังพบอาวุธปืนในที่เกิดเหตุ 3 กระบอก 1. ปืนซุ่มยิง 2. ปืน AK 47 3.ปืนพกลูกโม่

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจา กับผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะสมาชิกขบวนการโจรใต้อีก 1 คน โดยหลังการปะทะ เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมและเคลียร์พื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุอีกครั้ง

รวมทั้งมีการแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน จ.สงขลา รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงทั้ง อ.สะเดา และ อ.หาดใหญ่ ให้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยสูงสุดเพื่อป้องกันการก่อเหตุรุนแรงตอบโต้เจ้าหน้าที่ เช่นที่ สภ.หาดใหญ่ ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลบริเวณทางเข้า สภ.หาดใหญ่ รวมทั้งด่านตรวจทั้งชั้นนอกและชั้น