เมื่อวันที่ 3 ก.พ. พ.ต.อ.อัษฎไณย ป้องกัน ผกก.สภ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ยรรยง ทองใบใหญ่ รอง ผกก.สส. นำตัวนายโซดา อายุ 17 ปี และนายโค๊ก อายุ 19 ปี ชาว ต.หนองขมาร อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ มาสอบสวน หลังจากเมื่อคืนวาน (2 ก.พ.) ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 19.00 น. ทั้งสองได้ร่วมกันใช้อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ขนาด .38 ยิงนายปอน อายุ 17 ชาว ต.ไพล อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนซ้ายและแขนขวา เหตุเกิดที่ร้านเนื้อย่าง แยกทางพาด ริมถนนสายบุรีรัมย์-พุทไธสง เขตพื้นที่ ต.หนองขมาร อ.คูเมือง

จากการสอบสวนทั้งสองให้การรับสารภาพว่า นายโซดา เป็นคนยิง เหตุเพราะหึงหวง ส่วนนายโค๊ก เป็นเจ้าของปืน เบื้องต้นตำรวจตั้งข้อหา ร่วมกันพยายามฆ่า และพ.ร.บ.อาวุธปืน พร้อมเร่งขยายผลว่ามีคนร่วมก่อเหตุอีกหรือไม่

จากการสอบถาม น.ส.ปาร์ม อายุ 18 ปี ชาว ต.หนองขมาร นักศึกษาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนได้นัดนายตัง ชาว อ.ลำทะเมนชัย ซึ่งเป็นนักศึกษาที่เดียวกัน และเพิ่งคบหากันเป็นแฟน มานั่งกินเนื้อย่าง โดยตนได้พาหลานชายวัย 9 ขวบมาเป็นเพื่อน โดยเริ่มกินเนื้อย่างได้ประมาณ 30 นาที ได้มีนายโซดา อายุ 17 ปี ซึ่งเคยคบหากับตนมาก่อน เดินเข้ามาถามว่า “ไหนว่าจะไม่คบกับคนนี้แล้ว” จากนั้นนายโซดา ตั้งคำถามขึ้นมาว่า “ถามคำเดียวจะเลือกใคร” ตนจึงบอกว่าจะคบคนใหม่ คือ ตัง

จากนั้นนายโซดา ได้จับโต๊ะเนื้อย่างเพื่อจะคว่ำโต๊ะ แต่ไม่มีแรงพอ ทำให้น้ำร้อนจากเนื้อย่างไปถูกหลาน 9 ขวบ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ก่อนที่นายโซดา จะเดินออกจากร้านเนื้อย่างไป ตนเกรงว่ากลุ่มนายโซดา จะมาดักทำร้ายนายตัง จึงโทรฯหาเพื่อนนายตัง ที่ อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่เขตติดต่อกับ อ.คูเมือง ห่างกันประมาณ 5 กม. ให้มารับกลับบ้าน ต่อมาเพื่อนนายตัง ได้ขี่รถจักรยานยนต์มารับ รวมทั้งหมด 5 คน โดยมีเจ้าของร้านเนื้อคอยเฝ้าระวังด้วย ระหว่างที่ออกไปที่หน้าร้านเพื่อเตรียมตัวจะกลับ ได้มีรถอีแต๋นมาจอดหน้าร้าน แล้วได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด จากนั้นแต่ละคนรวมถึงแขกที่มานั่งอยู่ในร้านวิ่งหนีเอาตัวรอด ทำให้นายปอน ซึ่งเป็นเพื่อนของนายตัง ที่เดินทางมารับ ถูกกระสุนเพียงคนเดียวได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนซ้ายกับแขนขวาข้างละ 1 นัด

ด้าน น.ส.พันทิภา หล่าคำ อายุ 29 ปี เจ้าของร้านเนื้อย่าง เล่าว่า ได้มีพนักงานในร้านมาบอกว่า มีคนทะเลาะกัน แฟนตนจึงเดินเข้าไปขอร้องว่าอย่าทะเลาะกันในร้าน ให้เห็นใจคนทำมาหากิน เห็นรูปการณ์แล้วแขกที่มานั่งกินในร้านน่าจะถูกดักทำร้ายเพราะมาคนเดียว จึงโทรฯให้เพื่อนมารับ แต่ไม่คิดว่าผู้ก่อเหตุจะกลับมาก่อเหตุยิงแบบนี้.