สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ว่าตลอดระยะเวลาประมาณ 26 เดือนที่ผ่านมา นายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมี อัล-คูเรชี ผู้นำสูงสุดคนที่ 2 ของกลุ่มไอเอส ซึ่งรับตำแหน่งต่อจากนายอาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี เมื่อเดือน ต.ค. 2562 ใช้ชีวิตแบบหลบซ่อน กลุ่มไอเอสไม่เคยเผยแพร่ภาพถ่ายและภาพเคลื่อนไหวของคูเรชี ขณะเดียวกัน คูเรชีไม่เคยเผยแพร่คลิปการแถลงของตัวเอง และคลิปเสียงเพื่อปลุกระดมสมาชิก และเครือข่าย แบบเดียวกับที่บักห์ดาดีเคยทำ

PBS NewsHour

ข้อมูลของหน่วยข่าวกรองสหรัฐระบุว่า นายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมี อัล-คูเรชี ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันตั้งรางวัลนำจับ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 165.15 ล้านบาท) มีชื่อจริงว่า นายอาเมียร์ มูฮัมหมัด ซาอิด อับดุล-เราะห์มาน อัล-มาวลา เกิดเมื่อเดือน ต.ค. 2519 ที่จังหวัดนิเนเวห์ ในภาคเหนือของอิรัก สำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายชารีอะห์ จากมหาวิทยาลัยโมซุล

ภาพถ่ายมุมสูงของอาคาร 3 ชั้น ในจังหวัดอิดลิบของซีเรีย ซึ่งนายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมี อัล-คูเรชี อาศัยอยู่ชั้นบนสุด และต่อสู้กับหน่วยรบพิเศษ “เดลตาฟอร์ซ” ของสหรัฐที่บุกเข้ามา ก่อนระเบิดฆ่าตัวตาย


หลังสหรัฐส่งทหารเข้ามาโค่นรัฐบาลอิรักของประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน เมื่อปี 2546 คูเรชีเข้าร่วมกลุ่มอัล-กออิดะห์ ในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายและกิจการศาสนา แล้วถูกทหารอเมริกันจับกุมได้เมื่อปี 2547 โดยระหว่างถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำภายในฐานทัพสหรัฐ คูเรชีได้พบกับบักห์ดาดี


เมื่อได้รับอิสรภาพจากเรือนจำ มีรายงานว่า คูเรชีเคยทำงานเป็นสายข่าวของสหรัฐในอิรักด้วย แต่กลับเข้าร่วมกลุ่มอัล-กออิดะห์อีก ก่อนลาออก “อย่างถาวร” เมื่อปี 2557 เพื่อเข้าร่วมกลุ่มไอเอสของบักห์ดาดี และได้รับความไว้วางใจให้กลายเป็น “มือขวา” ของผู้นำไอเอส โดยบทบาทสำคัญแรก คือ การอยู่เบื้องหลังการสังหารหมู่ชาวพื้นเมืองยาซิดีในอิรัก


ในช่วงสุดท้ายของชีวิต คูเรชียังคงอาศัยแบบหลบซ่อนตัว อยู่ในจังหวัดอิดลิบ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของฝ่ายกบฏซีเรีย และกลุ่มไอเอส อีกทั้งเป็นบริเวณเดียวกับที่หน่วยเดลตาฟอร์ซของสหรัฐ เผชิญหน้ากับบักห์ดาดี เมื่อปี 2562 และผู้นำไอเอสจุดระเบิดฆ่าตัวตายหลังถูกต้อนจนมุม

เศษซากเฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษทำลายทิ้ง ระหว่างลงพื้นที่ปฏิบัติการสังหารนายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมี อัล-คูเรชี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มไอเอส


เมื่อข่าวการเสียชีวิตของคูเรชีเริ่มกระจายออกไป ชาวบ้านแถบนั้นกล่าวเป็นเสียงเดียวกัน ว่าแทบไม่รู้จักชายซึ่งอาศัยอยู่บนชั้น 3 ที่เป็นชั้นบนสุดของอาคาร โดยรู้เพียงว่า ชื่อ “อาบู อาเหม็ด” เป็นผู้ลี้ภัยสงครามซีเรียจากจังหวัดอเลปโปที่อยู่ใกล้กัน แทบไม่เคยออกไปไหน แต่มีคนมาพบเป็นประจำ


ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนมากนัก ว่าการเสียชีวิตของคูเรชี จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของกลุ่มไอเอสมากเพียงใด หลังเพิ่งก่อเหตุโจมตีเรือนจำแห่งหนึ่งทางเหนือ เพื่อช่วยเหลือสมาชิกในนั้น ส่งผลให้มีการต่อสู้กับกองกำลังชาวเคิร์ดยืดเยื้อนาน 10 วัน และมีผู้เสียชีวิตประมาณ 500 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS, GETTY IMAGES