ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ลงนามคำสั่งมอบสัญชาติไทยเพิ่มเติมประจำปีตามวาระ ซึ่ง “โค้ชเช” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ได้รับสัญชาติไทยเรียบร้อยแล้วนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ก.พ. “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย และ “โค้ชเช” เช ยอง ซอก ได้แถลงข่าวเปิดใจถึงเรื่องดังกล่าว ที่ศูนย์ฝึกสมาคมกีฬาเทควันโดฯ กกท. หัวหมาก โดยมีนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย นำโดย “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2020 ร่วมยินดี

“โค้ชเช” ได้มือยกไหว้ไหวขอบคุณ พร้อมกล่าวด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มว่า ตนดีใจและภูมิใจมากที่กำลังจะได้รับสัญชาติไทย โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ได้ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันว่าได้เซ็นโอนสัญชาติไทยให้ตนแล้ว ต้องขอขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้อง นำโดย ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ รวมไปถึงพี่น้องชาวไทยทุกคน ที่ทำให้ตนมีวันนี้ ส่วนแผนของตนจากนี้คือเตรียมที่จะซื้อบ้าน แถวสนามกีฬาหัวหมาก เพื่อจะได้เดินทางมาดูแลจอมเตะทีมชาติไทย ได้สะดวก อย่างไรก็ตามในอนาคต หากไม่ได้เป็นผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยแล้ว ก็ยังจะตอบแทนประเทศไทย ด้วยการสร้างนักกีฬาเยาวชนป้อนสู่ทีมชาติไทยต่อไป

ขณะที่ “บิ๊กเอ” ได้มอบดอกไม้แสดงความยินดีกับ “โค้ชเช” ก่อนกล่าวว่า นับเป็นข่าวดี ที่ “โค้ชเช” กำลังจะได้รับการโอนสัญชาติเป็นไทย โดยเหลืออีกเพียง 3-4 ขั้นตอนเท่านั้น จากที่ทำหน้าที่นี้มาเกือบ 20 ปี ซึ่งต้องแสดงความยินดีด้วย เรื่องนี้ต้องขอบคุณภาครัฐ นายกรัฐมนตรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย ที่ดำเนินการให้ ซึ่งถือว่าใช้เวลาไม่นาน 6 เดือน จากที่ปกติต้องมีขั้นตอนนานถึง 2 ปี จากนี้ “โค้ชเช” ก็เตรียมใช้ชีวิตเป็นคนไทยได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ สามารถซื้อบ้านและซื้อที่ดินได้ด้วยตนเองแล้ว

“ส่วนนามสกุลของ “โค้ชเช” อาจต้องมีการเพิ่มเติม จากเดิมที่จะใช้ชื่อ ชัชชัย นามสกุล เช หรือ ชเว ส่วนค่าจ้างโค้ชที่มีเรตไทยและต่างชาติแตกต่างกันนั้น ผมได้ปรึกษา ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เรียบร้อยแล้ว ยืนยันไม่มีลดลงอย่างแน่นอน เพราะจากนี้ กกท. จะพิจารณาจากความสามารถเป็นสำคัญ” ผศ.พิมล กล่าว